Media Sector (1 ส.ค.62)

Media Sector (1 ส.ค.62)

สื่อ OOH ยังโตโดดเด่น

เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 2Q19 ของหุ้นกลุ่มสื่อที่เราดูแลอยู่ (BEC, MAJOR, PLANB, RS, PLANB และ VGI) จะโตได้ทั้ง yoy และ qoq เราคาดว่าผู้ประกอบการสื่อ OOH จะ outperform หุ้นในกลุ่ม โดยกำไรน่าจะโตได้ถึงสองหลักทั้ง yoy และ qoq ทั้งนี้ จากความช่วยเหลือของ กสทช. ทำให้ผลประกอบการของธุรกิจ TV ดีขึ้น yoy ในขณะที่ปัจจัยฤดูกาลก็ช่วยหนุให้กำไรเพิ่มขึ้น qoq เรายังคงเลือก VGI เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มสื่อโดยให้ราคาเป้าหมายที่ 11 บาท เนื่องจากเรามองว่าเป็นหุ้น growth stock ในขณะที่เราก็ยังคงแนะนำให้ซื้อ WORK โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 35 บาท เนื่องจากมีกระแสเงินสดแข็งแกร่ง และกำไรฟื้นตัว

 

คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักจะโตทั้ง yoy และ qoq

เราคาดว่ากำไรสุทธิรวมใน 2Q19 ของหุ้นกลุ่มสื่อที่เราดูแลอยู่ (BEC, MAJOR, WORK, PLANB, RS และ VGI) จะอยู่ที่ 1 พันล้านบาท (ลดลง 11% YoY แต่เพิ่มขึ้น 57% QoQ) โดยกำไรที่ลดลง yoy จะมาจากการตั้งสำรองผลประโยชน์พนักงาน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว แต่หากไม่รวมค่าใช้จ่ายรายการนี้ กำไรจากธุรกิจหลักรวมจะอยู่ที่ 1.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% yoy และ 71% qoq โดยผู้ประกอบการสื่อ Out-Of-Home (OOH) ซึ่งได้แก่ PLANB และ VGI ยังคงมีผลประกอบการแข็งแกร่งโดดเด่น ซึ่งเราคาดว่ากำไรจะโตได้ถึงสองหลักทั้ง yoy และ qoq สำรหรับสื่อ TV เราคาดว่าผลประกอบการที่ดีขึ้น yoy จะเป็นเพราะสามารถประหยัดต้นทุนได้ด้วยความช่วยเหลือที่ริเริ่มโดย กสทช. ในขณะที่ผลประกอบการที่ฟื้นตัวขึ้น qoq จะมาจากทั้งต้นทุนที่ประหยัดได้ และผลจากปัจจัยฤดูกาลประกอบกัน เรามองว่า MAJOR มีประเด็นของตัวเองคือไตรมาสสองจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดในรอบปีเนื่องจากมีโปรแกรมหนังเด็ดลงโรงฉาย

 

คาดว่าสื่อ OOH จะเติบโตต่อเนื่องไปอีกหลายปี

เรายังคงคาดว่ากำไรของผู้ประกอบการสื่อ OOH จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งใน 2H19 และในปีต่อ ๆ ไป เนื่องจากเรามองว่าสื่อ OOH จะเป็นกลุ่มที่ได้ประโยชน์เต็ม ๆ จากการโยกงบใช้จ่ายโฆษณาออกจากสื่อ traditional อย่างเช่น TV, หนังสือพิมพ์, วิทยุ และนิตยสาร โดยการเติบโตของยอดโฆษณาบนสื่อ OOH (7.7%) สูงกว่าการเติบโตของค่าเฉลี่ยธุรกิจสื่อทั้งหมด (4%) ในช่วงแปดปีที่ผ่านมา (จากปี 2007-2018) สำหรับใน 2Q19 สัดส่วนการใช้จ่ายบนสื่อ OOH เพิ่มขึ้นเป็น 13.5% จาก 12.7% ใน 2Q18 ในขณะที่สัดส่วนการใช้จ่ายบนสื่อ OOH ของฮ่องกงและสิงคโปร์อยู่ที่ประมาณ 20% ซึ่งหมายความว่าสื่อ OOH ในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกหลายปี สำหรับใน 2Q19 ยอดใช้จ่ายผ่านสื่อโดยรวมลดลง 3% yoy ซึ่งเป็นการลดลงของสื่อทุกประเภทยกเว้น OOH (+3% yoy)

 

คงคำแนะนำซื้อ VGI โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 11 บาท และ WORK ราคาเป้าหมาย 35 บาท

เราชอบสื่อ OOH มากกว่าสื่อ TV เนื่องจากเรามองว่า platform สื่อ OOH จะได้อานิสงส์มากที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง ดังนั้น เราจึงแนะนำให้ซื้อ VGI และ PLANB แต่เราชอบ VGI มากกว่า PLANB เนื่องจากมีการกระจายธุรกิจดีกว่า และมีการขยายธุรกิจออนไลน์ผ่าน Rabbit group และ KETH ด้วย นอกจากนี้ profile กำไรของ VGI ก็เหนือกว่า PLANB (เราคาดว่ากำไรของ VGI จะโตได้ถึง 44% ในอีกสามปีข้างหน้า ในขณะที่คาดว่าของ PLANB จะโตแค่ 21%) นอกจากนี้ เราก็ยังแนะนำให้ซื้อ WORK เนื่องจากมีเงินสดในมือก้อนโต และกำไรก็มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในอีกสองปีข้างหน้า