แบงก์ชาติจีนเดินหน้านโยบายการเงินกรอบเดิม

แบงก์ชาติจีนเดินหน้านโยบายการเงินกรอบเดิม

แม้เฟดหั่นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 11 ปี

ธนาคารกลางจีน ยังคงดำเนินนโยบายการเงินในกรอบเดิม แม้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ นับเป็นการส่งสัญญาณว่า ในขณะนี้ ธนาคารกลางจีนจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายแบบกำหนดเป้าหมาย

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ระงับการดำเนินการทางตลาดในวันนี้ โดยยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมประเภท 7 วันเอาไว้ที่ระดับ 2.55% พร้อมระบุในแถลงการณ์ว่า "สภาพคล่องในระบบการธนาคารของจีนมีอยู่เพียงพอและสมเหตุสมผล"

คณะกรรมการเฟดมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% นับเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 11 ปี ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ รวมถึงจีน ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตาม

ขณะที่ล่าสุดวันนี้ ธนาคารกลางฮ่องกง ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 2.5% ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายปี 2551 และธนาคารกลางบราซิลปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% ลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.00% ซึ่งเป็นการปรับลดลงอย่างมากเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2561

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย reverse repo ประเภท 7 วัน ภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ โดยระยะเวลาของการปรับลดดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ