สหรัฐเชื่อทายาท‘บินลาเดน’สิ้นชีพ

สหรัฐเชื่อทายาท‘บินลาเดน’สิ้นชีพ

สหรัฐเชื่อ “ฮัมซา” ทายาทโอซามา บิน ลาเดน เสียชีวิตแล้ว แต่ประธานาธิบดีทรัมป์-ทำเนียบขาวยังไม่ให้ความเห็น

เจ้าหน้าที่สหรัฐผู้ไม่ระบุชื่อรายหนึ่ง เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพุธ (31 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า นายฮัมซา บิน ลาเดน บุตรชายนายโอซามา บิน ลาเดน หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ผู้ล่วงลับ และเขาเองก็เป็นแกนนำกลุ่มติดอาวุธเสียชีวิตแล้ว แต่เจ้าหน้าที่รายนี้ไม่ได้เผยรายละเอียดว่า นายฮัมซาเสียชีวิตเมื่อใดและที่ใด

ก่อนหน้านั้นไม่นานสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีนิวส์รายงานข่าวนี้เป็นรายแรกแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ยอมตอบคำถามนักข่าวที่ว่า เขาทราบหรือไม่ว่าบุตรชายนายบิน ลาเดนถูกสังหาร

“ผมไม่อยากพูดเรื่องนี้” ผู้นำสหรัฐกล่าว ขณะที่ทำเนียบขาวก็ไม่ให้ความเห็นว่าจะประกาศเรื่องการเสียชีวิตของทายาทนายบิน ลาเดนหรือไม่

สถาบันบรุคกิงส์เชื่อว่านายฮัมซา ที่อายุราว 30 เศษ อยู่กับพ่อในอัฟกานิสถานก่อนเกิดเหตุโจมตีสหรัฐในวันที่ 11 ก.ย.2544 เมื่อสหรัฐรุกอัฟกานิสถานแกนนำกลุ่มอัลกออิดะห์จึงย้ายเข้าไปในปากีสถาน ซึ่งนายฮัมซาก็อยู่กับพ่อตลอด

 นายโอซามา บิน ลาเดน ถูกกองกำลังพิเศษสหรัฐ บุกเข้าไปสังหารถึงบ้านในปากีสถาน เมื่อปี 2554 เชื่อกันว่าตอนนั้นนายฮัมซา ถูกกักบริเวณอยู่ในอิหร่าน เอกสารที่พบภายในบ้านชี้ว่า สมุนพยายามนำตัวเขากลับมาอยู่กับพ่อ

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า สหรัฐมีบทบาทในปฏิบัติการคร่าชีวิตนายฮัมซาเมื่อสองปีก่อน แต่รอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันรายละเอียดได้