'สนธิรัตน์' ดันไทยยักษ์พลังงานไฟฟ้าอาเซียน

'สนธิรัตน์' ดันไทยยักษ์พลังงานไฟฟ้าอาเซียน

"สนธิรัตน์" ยันไม่รื้อแผนพีดีพี แต่พร้อมรับฟังเพื่อปรับปรุง ชูนโยบายไฟฟ้าเป็นของชุมชน หวังดันประเทศไทยเป็นเซ็นเตอร์ออฟอาเซียน

วันนี้(31ก.ค.) ฐานเศรษฐกิจ จัดเวที "เจาะลึก แผนพีดีพี ทิศทางพลังงานไทย ภายใต้รัฐบาลใหม่" ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ โดยเชิญ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มาเป็นองค์ปาฐกหลักของงาน

นายสนธิรัตน์ กล่าวตอนหนึ่งว่า นี่เป็นเวทีแรกของรมว.พลังงาน คิดว่าพีดีพีเป็นเรื่องสำคัญที่มาวันนี้ต้องการมาส่งสัญญาณทิศทางข้อถกเถียงของสังคมว่าพีดีพีจะเป็นอย่างไร แต่วันนี้ไม่สามารถลงรายละเอียดได้ แต่กรอบคิดนี้ได้คุยกับผู้บริหารกระทรวงพลังงานก็เห็นด้วยกับแนวคิด ซึ่งมีคนถามว่าจะรื้อพีดีพีเก่าหรือไม่ จะดำรงคงสัดส่วนเดิมหรือไม่ เพราะกระทบกับพวกเรายาวนาน ทราบดีว่าแผนพีดีพี เป็นที่สนใจวงกว้าง เราฟังทุกภาคส่วนไม่ใช่ว่าจะรื้อของเก่า แต่ให้รับฟังก่อน ว่าความเห็นต่างมีอะไรที่เห็นต่าง มีอะไรที่คิดจะปรับปรุงให้แผนพีดีพีตอบสนองทิศทางของประเทศในอนาคต

"เพราะแผนพีดีพีนี้เป็นแผนของประชาชนทุกคน ไม่ใช่แผนกระทรวงพลังงาน ไม่ใช่แผนของยักษ์ใหญ่ หรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ต้องเป็นแผนของทุกคน นี่คือเป้าหมาย"

จากนั้น รมว.พลังงาน ค่อยๆฉายภาพให้เห็นทิศทางของแผนพีดีพีและนโยบายพลังงานว่า การปรับพีดีพีคือการลงสู่ประชาชนในระดับฐานรากของประเทศให้มากขึ้น ทำให้ชุมชนเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ใช้ศักยภาพชุมชนมาเป็นประโยชน์ต่อการเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจพลังงาน ต้องดูว่าอะไรคืออุปสรรคที่ทำให้ชุมชนเข้ามาสู่กลไกพลังงานไม่ได้ ต้องการทำการปลดล็อกให้ประชาชนเข้าระบบไฟฟ้าได้

“กำลังอยู่ในการเตรียมการในการส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชน โดยให้ภาคประชาชนเข้าไปร่วมลงทุน แล้วแบ่งปันผลกำไรกับภาคชุมชน เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรม คิดว่าเป็นการเปิดโอกาสของความร่วมมือที่ประชาชนพร้อมจับมือกันและมีส่วนในการเข้าสู่ธุรกิจพลังงาน ทำให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้านพลังงานได้ จะใช้เงินจากกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนสิ่งเหล่านี้ เพราะเรามีเงินในกองทุนที่มากพอ ผมกำลังสั่งให้แก้ระเบียบเงินกองทุนนี้ กับการยื่นขอโครงการที่จะเริ่ม ให้รื้อระเบียบ วิธีการขอ ให้รื้อองค์กรที่ขอเข้ามา เพื่อสอดรับกับทิศทางการเกิดพลังงานชุมชนไปสู่ข้างล่าง”

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกตอนหนึ่งว่า เรื่องพลังงานจะมองตัวเราคนเดียวไม่ได้ จึงมีความคิดจะปรับในแผนพีดีพี ให้ประเทศไทยเป็น เซ็นเตอร์ออฟอาเซียน เป็นแลนด์ลิงค์ของภูมิภาค นอกจากผลิตแล้วใช้ ต้องพลิกให้เป็นเทรดเดอร์พลังงานของอาเซียน และเราจะบริหารระบบไฟฟ้าของภูมิภาค

รมว.พลังงาน กล่าวด้วยว่า กำลังเร่งให้ศึกษาให้คน2กลุ่มใช้ไฟฟ้าราคาถูก คือ 1.คนที่อยู่รอบโรงไฟฟ้า เพราะเป็นปัญหาเรื้อรัง เพราะมีผลกระทบชุมชนโดยรอบ ให้ศึกษาว่าเมื่อไรที่ตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนต้องสร้างความมั่งคั่งให้ชุมชนในการเสียสละ ต้องทำให้เศรษฐกิจต้องได้สิทธิ์ในการใช้ไฟฟ้าราคาถูกกว่าชุมชนอื่น ทั้งส่วนลด ใช้ฟรี กองทุนพัฒนาไฟฟ้าต้องมาคุยกัน เก็บเงินเข้ากองทุนแต่ไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหา 2.อีกกลุ่มคนจนต้องได้รับการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าที่ถูกเพราะเป็นคนที่ช่วยตัวเองไม่ได้ จะผูกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จะดีไซน์ใส่เรื่องนี้เข้าไป

“ผมต้องการให้แผนพีดีพีนี้ตอบสนองเป็นพลังงานของคนทุกระดับไม่ใช่เรื่องยักษ์ใหญ่ คนไม่กี่กลุ่ม ต้องเป็นเรื่องของเอสเอ็มอี ชุมชน ช่วยลดต้นทุน ยืนยันว่าไม่ได้รื้อพีดีพี ผมจะปรับปรุงให้ตอบโจทย์อนาคตประเทศไทยให้เป็นประโยชน์กับคนทุกคนมากที่สุด”นายสนธิรัตน์ กล่าว