'ชวน' ชอบฉากหลังห้องจันทรา พอใจความพร้อม

'ชวน' ชอบฉากหลังห้องจันทรา พอใจความพร้อม

“ชวน" ชอบฉากหลังห้องจันทรา บอกสวยธรรมชาติ - พอใจความพร้อม เตรียมทดสอบระบบเครื่องเสียง-ออกเสียงลงคะแนน เต็มรูปแบบ พรุ่งนี้

เมื่อเวลา 14.00 น.  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตรวจความเรียบร้อยภายในห้องประชุมจันทรา เพื่อเตรียมใช้จัดการประชุมวุฒิสภา ในวันที่ 5 สิงหาคม และประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่7 สิงหาคม โดยนายชวน กล่าวว่า โดยรวมภายในห้องประชุมมีความพร้อมเพิ่มมากขึ้นกว่าการเข้าตรวจความพร้อมครั้งแรก เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งปัญหาที่ถูกร้องเรียน เรื่องฝุ่น และความสะอาดได้แก้ไขเรียบร้อย ขณะที่จำนวนเก้าอี้ซึ่งใช้ในห้องประชุม ซึ่งเดิมมี 350 ตัว ได้เสริมเพิ่มอีก 150 ตัว หากมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา จะให้สมาชิกวุฒิสภาขึ้นไปทำหน้าที่ส่วนของการรับรองประชาชนที่จะเข้ามาชมการประชุมรัฐสภา ซึ่งอยู่ด้านบนของห้องประชุมจันทรา ส่วนระบบไมโครโฟนนั้น จะใช้ไมโครโฟนไร้สาย ทั้งนี้ต้องหารือกันอีกครั้งหนึ่ง ส่วนระบบเครื่องเสียง และระบบลงคะแนน จะทดสอบประสิทธิภาพทั้งระบบในวันที่ 1 สิงหาคม เวลา 13.00 น. โดยให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ จำนวน 500 คนเข้าทดสอบระบบดังกล่าว

20190731155102252

นายชวน กล่าวด้วยว่า สำหรับการตกแต่งภายในห้องประชุมจันทราที่ยังไม่เรียบร้อย โดยเฉพาะฉากด้านหลังบังลังก์นั้น มีเจ้าหน้าที่สภาฯ หารือว่าจะให้นำฉากหลังชั่วคราวมาประดับไว้ก่อน แต่ตนทักท้วงและขอให้ดำเนินการตกแต่งทีเดียว โดยไม่ต้องติดตั้งชั่วคราว เพื่อประหยัดงบประมาณ ดังนั้นในการใช้ห้องประชุมครั้งแรก วันที่ 5 สิงหาคม ฉากหลังบังลังก์จะยังเป็นฉากปูนเปลือย ซึ่งตนมองว่ามีความสวยงามตามธรรมชาติ

20190731155101709

นายชวน กล่าวอีกว่าสำหรับค่าใช้จ่ายที่รัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย หากเทียบกับที่รัฐสภาชั่วคราว อาคารทีโอที จะราคาถูกกว่า แต่ติดปัญหาระบบการลงคะแนน ดังนั้นเมื่อที่รัฐสภา เกียกกาย สร้างแล้วเสร็จ ค่าไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงค่าเครื่องปรับอากาศแม้จะมีราคาสูง แต่ไม่สามารถแก้ไขได้แล้ว เพราะที่เกียกกาย ถือว่าระบบลงคะแนนมีความสมบูรณ์มากกว่า ทั้งนี้หัวใจสำคัญของการประชุมสภาฯ คือ ระบบการลงคะแนน ที่ทำให้การประชุมไม่เสียเวลา