ราชากาแฟอินเดียคู่แข่งสตาร์บัคส์หายตัว

ราชากาแฟอินเดียคู่แข่งสตาร์บัคส์หายตัว

ตำรวจอินเดียเร่งตามหาตัวมหาเศรษฐีราชากาแฟ “วี จี สิทธารถะ” หลังทำหนังสือแจงผู้ถือหุ้น สารภาพ “รับมือไม่ไหวแล้ว”

นายวี จี สิทธารถะ มหาเศรษฐีพันล้าน วัย 60 ปี หนึ่งในผู้มั่งคั่งที่สุดของอินเดีย เจ้าของเครือร้านกาแฟ “คาเฟ่ คอฟฟี่ เดย์” ที่โค่นสตาร์บัคส์ดับสนิทในแดนภารต หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย มีคนเห็นครั้งสุดท้ายขณะเดินข้ามสะพานแห่งหนึ่งในรัฐกรณาฏกะ ทางภาคใต้ของประเทศ เมื่อคืนวันจันทร์ (29 ก.ค.) จากนั้นโชเฟอร์ประจำตัวจึงแจ้งความกับตำรวจเมื่อเจ้านายไม่กลับบ้าน

ตำรวจเร่งระดมนักประดาน้ำ และชาวประมงท้องถิ่นงมหาตัวในแม่น้ำเนธราวตีใกล้เมืองมังคาลอร์ ขณะที่นักการเมืองชั้นนำของรัฐกรณาฏกะพากันหลั่งไหลไปที่บ้านของเขา

ตระกูลสิทธารถะทำธุรกิจกาแฟมานานกว่า 130 ปี เมื่อเข้ากุมบังเหียนนายวี จี ตั้งคาเฟ่ คอฟฟี่ เดย์ ขึ้นเมื่อปี 2539 เขายังเป็นผู้ค้ากาแฟใหญ่สุดรายหนึ่งของโลก รวมทั้งเจ้าของสวนกาแฟใหญ่สุดของเอเชียถึง 75,900 ไร่

บริษัทอมัลกาเมทเท็ดบีน (เอบีซี) ของเขาเป็นบริษัทส่งออกกาแฟเขียวใหญ่สุดของอินเดีย

ปัจจุบันคาเฟ่ คอฟฟี่ เดย์ มีกว่า 1,700 สาขา ส่วนใหญ่อยู่ในอินเดีย แต่ก็มีในมาเลเซีย อียิปต์ สาธารณรัฐเช็ก และออสเตรียด้วย เทียบกับสตาร์บัคส์ ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐมีสาขาในอินเดียแค่ 150 สาขาเศษๆ เท่านั้น

นายสิทธารถะสมรสกับลูกสาวของนายเอส เอ็ม กฤษณะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและมุขมนตรีรัฐกรณาฏกะ ทำให้เขาเป็นนักธุรกิจที่มีเส้นสายดีมากคนหนึ่ง

แต่อาณาจักรธุรกิจของเขาเจอแรงกดดันหลังจากถูกสรรพากรบุกตรวจสำนักงานในหลายเมืองเมื่อปี 2560 มีรายงานว่า นายสิทธารถะกำลังเจรจากับโคคาโคล่าเรื่องการขายหุ้นใหญ่

สื่อหลายสำนักรายงานว่า นักธุรกิจดังรายนี้ทำหนังสือถึงผู้ถือหุ้นเมื่อวันจันทร์ (29 ก.ค.) ระบุ “ผมเสียใจมากที่ทำให้ทุกคนที่ไว้ใจผมผิดหวัง ผมสู้มานานแล้ว แต่วันนี้เห็นทีต้องยอมแพ้ ผมรับแรงกดดันไม่ไหวอีกแล้ว ที่หุ้นส่วนบริษัทหุ้นนอกตลาดรายหนึ่งบีบให้ผมซื้อหุ้นคืน”

ความเคลื่อนไหวสุดท้ายตามรายงานข่าว นายสิทธารถะ ออกจากบังกาลอร์ เมืองเอกของรัฐเมื่อคืนวันจันทร์ โดยแจ้งกับครอบครัวว่าจะไปที่รีสอร์ทเชิงเขา “สเกลสชราม” จากนั้นเปลี่ยนใจบอกให้คนขับรถไปที่มังกาลอร์แทน เมื่อมาถึงสะพานจึงสั่งให้คนขับจอด ตัวเขาลงจากรถระหว่างนั้นก็เดินไปคุยโทรศัพท์ไป