'ดีเอสไอ' ยังไม่บุกค้นวัดธรรมกาย เผยแค่รมต.ยธ.สั่งกำชับคดี 'ธัมมชโย'

'ดีเอสไอ' ยังไม่บุกค้นวัดธรรมกาย เผยแค่รมต.ยธ.สั่งกำชับคดี 'ธัมมชโย'

อธิบดีดีเอสไอ แจงพุทธศาสนิกชนปฏิบัติศาสนกิจภายในวัดธรรมกายได้ตามปกติ ยันไม่เข้าตรวจค้นวัด ข้อสั่งการรมว.ยธ.แค่กำชับให้เร่งรัดการสอบสวน เหตุคดีมีผู้เสียหายจำนวนมาก

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ชี้แจงกรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้ดีเอสไอติดตามและเร่งรัดคดีฉ้อโกงประชาชน ยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ว่า ข้อสั่งการของรมว.ยุติธรรม ไม่ได้บอกให้ดีเอสไอเร่งไล่ล่าตัวพระ เพียงแค่กำชับว่าให้ติดตามคดีฉ้อโกงประชาชนของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร และขอทราบความคืบหน้าคดีเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพัน ซึ่งขยายผลการสอบสวนเป็นคดีฟอกเงิน ซึ่งมีวัดพระธรรมกายเข้ามาเกี่ยวข้องว่าภาพรวมในการดำเนินการเป็นอย่างไร เนื่องจากในคดีดังกล่าวมีประชาชนตกเป็นผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ รมว.ยุติธรรม ยังกำชับให้ดีเอสไอทำความเข้าใจกับประชาชนโดยทั่วไปว่า พุทธศาสนิกชนยังสามารถปฏิบัติศาสนกิจภายในวัดพระธรรมกายได้ตามปกติ ทั้งนี้ดีเอสไอจะไม่เข้าตรวจค้นภายในวัดแต่อย่างใด

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวต่อไปว่า สำหรับคดีเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกับการยักยอกทรัพย์สหกรณ์คลองจั่นฯ จะมีการประชุมร่วมกันในวันศุกร์ที่ 2 ส.ค. นี้ เวลา 13.30 น. ซึ่งดีเอสไอจะเชิญอัยการ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาประชุมร่วมกันเพื่อประมวลข้อมูลและความคืบหน้าในด้านต่างๆ นอกจากนี้ รมว.ยุติธรรม ยังได้กำชับให้ดีเอสไอเร่งรัดคดีฟอกเงินอื่นๆ รวมถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการค้ามนุษย์ ซึ่งดีเอสไอรับสอบสวนเป็นคดีพิเศษ ทั้งนี้เพื่อขยายผลไปยังเครือข่ายที่อยู่เบื้องหลัง