นาที โจรปล้นทองคำกลาง‘สนามบินบราซิล’

นาที โจรปล้นทองคำกลาง‘สนามบินบราซิล’

แก๊งโจรปลอมตัวเป็นตำรวจทำการปล้นทองคำ 720 ก.ก. มูลค่ากว่า 900 ล้านบาท ในเวลาไม่ถึง 3 นาที กลางคาร์โก้สนามบินนานาชาติบราซิล ที่เตรียมจะขนไปยังสวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า แก๊งโจร 8 คนปลอมตัวเป็นตำรวจ และขับรถเอสยูวีติดตราตำรวจเข้าไปยังสนามบินเซาเปาโล กัวรุลฮอส ประเทศบราซิล  และสั่งให้พนักงานคาร์โกสนามบินลำเลียงทองคำไปไว้ในรถเอสยูวีที่ขับมา จากนั้น แก๊งโจรดังกล่าวได้จับซูเปอร์ไวเซอร์กับพนักงานอีกคนเป็นตัวประกัน ก่อนปล่อยตัวพวกเขาโดยไม่ได้ทำอันตรายใดๆ 

เจ้าหน้าที่ตำรวจเซาเปาโล เปิดเผยข้อมูลสืบสวนสอบสวนล่าสุดระบุว่า  กล่าวว่า นี่ไม่ใช่การปล้นครั้งแรกของโจรกลุ่มนี้ ที่มีการวางแผนเตรียมการอย่างดี โดยสามารถกวาดทองคำแท่ง 720 ก.ก. มูลค่า 110 ล้านเรียล หรือประมาณ 924 ล้านบาท ซึ่งกำลังเตรียมส่งไปยังเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กับนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 

อย่างไรก็ตาม บราซิลมีเหตุปล้นบรรลือโลกหลายครั้ง ล่าสุดน่าจะเป็นการปล้นที่มีมูลค่ามากที่สุดอันดับสองครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นในปี 2558 แก๊งอาชญากรขุดอุโมง ไปยังธนาคารกลางสาขาฟอร์ตาเลซา ขโมยเงินคิดเป็นมูลค่าราว 2,060 ล้านบาท โดยสองปีต่อมา เกือบมีเหตุการณ์ปล้นด้วยแผนเดิม แต่ตำรวจสกัดได้ก่อน