‘มาเลย์’ เริ่มสร้างทางรถไฟทุนจีนอีกครั้ง

‘มาเลย์’ เริ่มสร้างทางรถไฟทุนจีนอีกครั้ง

มาเลเซียกลับมาสร้างทางรถไฟมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จีนสนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งในโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ของปักกิ่งอีกครั้ง หลังสั่งระงับไปเมื่อปีที่แล้ว เมื่อรัฐบาลชุดเก่าแพ้การเลือกตั้ง

นายแอนโธนี ลก รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย กล่าวในพิธีเปิดทางรถไฟที่รัฐเตรังกานูทางตะวันออกเฉียงเหนือ วานนี้ (25 ก.ค.) ว่าทางรถไฟระยะทาง 640 ก.ม.สายนี้จะพัฒนา “ระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่ทุรกันดาร โดยเฉพาะในชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรมาเลเซีย”

ทางรถไฟดังกล่าวจะเชื่อมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของมาเลเซีย ใกล้ชายแดนไทย กับท่าเรือสำคัญที่ช่องแคบมะละกาในภาคตะวันตก ก่อให้เกิดส่วนหนึ่งของเครือข่ายที่จะทอดยาวจากภาคใต้ของจีนผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โครงการนี้อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนนำร่องเส้นทางสายไหมใหม่มูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ของจีน เป็นหนึ่งในหลายแผนริเริ่มด้านโครงสร้างพื้นฐานที่จีนสนับสนุนแต่ถูกระงับในมาเลเซีย หลังจากการพ่ายแพ้เลือกตั้งของกลุ่มอำนาจเก่าเมื่อปีที่แล้ว

บรรดานักวิจารณ์ กล่าวว่า โครงการเหล่านี้ขาดความโปร่งใส อาจทำให้รัฐบาลเป็นหนี้ก้อนโต และอันที่จริงแล้วมีไว้เพื่อระดมเงินให้นายนาจิบ ราซัคอดีตนายกรัฐมนตรีใช้จ่ายคืนเงินที่เขายักยอกมาจากกองทุนความมั่นคงแห่งรัฐ “วันเอ็มดีบี”

อย่างไรก็ตาม หลังจากหลายเดือนของการเจรจาระหว่างรัฐบาลมาเลเซีย รัฐบาลจีน และบริษัทที่เกี่ยวข้อง ก็ได้มีการบรรลุข้อตกลงในเดือน เม.ย.ว่า จะสานต่อโครงการทางรถไฟชายฝั่งตะวันออก (อีซีอาร์แอล) ด้วยค่าใช้จ่ายที่ลดลง

ทั้งนี้ ชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียมีความยากจนมากกว่าพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของคาบสมุทรมาเลเซีย

การก่อสร้างทางรถไฟเริ่มต้นแล้วเมื่อเดือน ส.ค.2560แต่แล้วเสร็จไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังถูกสั่งระงับเมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว

ค่าก่อสร้างทางรถไฟ 20 สถานีลดลงเหลือ 4.4 หมื่นล้านริงกิตจากราคาเดิมที่ 6.5 หมื่นล้านริงกิต ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางของทางรถไฟและเลื่อนกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จไปเป็นปี 2569

นายลก กล่าวว่า 85%ของค่าใช้จ่ายโครงการนี้จะมากจากการจัดหาทุนของธนาคารส่งออกและนำเข้าของจีน

โครงการเส้นทางสายไหมใหม่ของรัฐบาลปักกิ่งประกอบด้วยโครงการทางทะเล รถไฟ และถนนในเอเชีย แอฟริกา และยุโรป