“ไมโครซอฟท์” ยันรัฐบาลไทยไม่เกี่ยวข้องคดีสินบน

“ไมโครซอฟท์” ยันรัฐบาลไทยไม่เกี่ยวข้องคดีสินบน

ออกแถลงการณ์เสียใจ-ย้ำจุดยืนองค์กรต้องโปร่งใส

ไมโครซอฟท์ ปฏิเสธเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยเกี่ยวข้องกรณีละเมิดกฏหมายต่อต้านการทุจริตข้ามชาติจากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของพนักงานบริษัทสาขาใน 4 ประเทศของไมโครซอฟท์ พร้อมออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ ย้ำมาตรการที่ดำเนินการรวมถึงจ่ายค่าปรับเป็นเครื่องยืนยันหนักแน่นถึงจุดยืนไมโครซอฟท์ ให้คำมั่นไม่ยอมให้พนักงานและพันธมิตรกระทำการใดๆ ขัดต่อการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส

วานนี้ (25 ก.ค.62) ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ชี้แจงถึงกรณีคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สหรัฐอเมริกา หรือ SEC แถลงว่า ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ยินยอมจ่ายเงินมูลค่ากว่า 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยอมความกรณีละเมิดกฎหมายต่อต้านการทุจริตข้ามชาติ (Foreign Corrupt Practices Act - FCPA) จากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของพนักงานบริษัทสาขาใน 4 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ที่ถูกระบุว่ามีรัฐบาลไทยเกี่ยวข้อง

ไมโครซอฟท์ขอยืนยันว่า "รัฐบาลไทยรวมถึงเจ้าหน้าที่ของไทยไม่เกี่ยวข้อง" ในกรณีดังกล่าวแต่ยอมรับว่ามีพนักงานไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ร่วมกับพาร์ทเนอร์เอกชนได้นำเงินไปใช้ในการดำเนินการผิดประเภท ซึ่งปัจจุบันพนักงานคนดังกล่าวไม่ได้ทำงานอยู่กับไมโครซอฟท์ประเทศไทยแล้ว

สำหรับรายละเอียดคำแถลงการณ์ของไมโครซอฟท์ทั่วโลก ระบุว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อเฝ้าระวังพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ที่อาจเกิดขึ้นจากพนักงานของทั้ง 4 ประเทศ ในช่วงปี 2012-2015 โดยการประพฤติมิชอบในครั้งนี้ นับเป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถยอมรับได้ เราได้เริ่มการสอบสวนทันทีหลังจากที่ได้รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว และได้ให้ข้อมูลกับรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ สาหรับในประเทศฮังการี ที่เกิดเหตุร้ายแรงที่สุดนั้น ไมโครซอฟท์ได้ปลดพนักงานออกทั้งหมด 4 คน และยุติการทางานร่วมกับพันธมิตรที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ ได้ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้เมื่อหลายปีก่อน บริษัทรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก และหวังว่ามาตรการต่างๆ ที่ดำเนินการแก้ไขไป รวมถึงการจ่ายค่าปรับในครั้งนี้ จะถือเป็นเครื่องยืนยันอย่างหนักแน่นถึงจุดยืนของเราในฐานะขององค์กร และไมโครซอฟท์จะไม่ยอมให้พนักงานและพันธมิตรกระทำการใดๆ ที่ขัดต่อพื้นฐานของการดำเนินธุรกิจอย่างซื่อสัตย์และโปร่งใสของบริษัท

หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ไมโครซอฟท์ได้ให้ความสาคัญกับการปรับปรุงแก้ไข สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ไมโครซอฟท์ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างและรักษาความไว้วางใจกับลูกค้า พันธมิตร และภาครัฐของเราทั่วทุกมุมโลก โดยบริษัทจะเรียนรู้จากเหตุการณ์ครั้งนี้ที่เกิดขึ้น และพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

สำหรับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของพนักงานบริษัทสาขาของไมโครซอฟท์ใน 4 ประเทศ ตามคำแถลงของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สหรัฐอเมริกา

พบว่า บริษัทสาขาของไมโครซอฟท์ในประเทศฮังการีได้เสนอส่วนลดค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์แก่ผู้แทนจำหน่าย ผู้จัดจำหน่าย และบุคคลที่สามอีกจำนวนหนึ่ง แต่ยอดส่วนลดกลับถูกนำไปใช้เป็นค่าตอบแทนให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างชาติอย่างไม่เหมาะสมในการขายซอฟต์แวร์ แทนที่จะเป็นการให้ส่วนลดแก่รัฐบาลผู้เป็นลูกค้าของไมโครซอฟท์

ส่วนอีกกรณี SEC พบว่า บริษัทสาขาของไมโครซอฟท์ในประเทศซาอุดิอาระเบีย และประเทศไทยได้มอบของขวัญและจ่ายค่าเดินทางให้กับลูกค้าทั้งที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลและพนักงานบริษัทเอกชนโดยไม่เหมาะสม ด้วยเงินทุนที่บริหารจัดการโดยคู่ค้าและตัวแทนจาหน่ายของไมโครซอฟท์ นอกจากนี้ SEC ยังพบว่า บริษัทสาขาของไมโครซอฟท์ในตุรกีได้เสนอส่วนลดค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในมูลค่าที่สูงผิดปกติให้กับบุคคลที่สามที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยไม่มีการระบุรายละเอียดการให้บริการใดๆ ในบันทึกเอกสารของไมโครซอฟท์เอง

ทั้งนี้ SEC ระบุว่าไมโครซอฟท์ได้ละเมิดข้อกำหนดด้านการควบคุมเอกสารและบันทึกทางการบัญชีและระบบการบัญชีภายในองค์กรตามมาตรา 13(b)(2)(A) และ 13(b)(2)(B) ในกฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ปี ค.ศ.1934 โดยไมโครซอฟท์ยินยอมปฏิบัติตามคำสั่งงดเว้นการกระทำ และตกลงชดใช้เงินกลับเป็นมูลค่า 13,780,733 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมดอกเบี้ยมูลค่า 2,784,418 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนไมโครซอฟท์ ฮังการี ก็ยินยอมจ่ายค่าปรับทางอาญาเป็นเงิน 8,751,795 ดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อตกลงยุติคดีความกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เกี่ยวกับการละเมิดข้อบังคับด้านเอกสารและบันทึกทางการบัญชีในกฎหมายต่อต้านการทุจริตข้ามชาติ