'เพื่อไทย' เดินเกมรุก ปรับทัพดึงแกนนำเข้าสภา

'เพื่อไทย' เดินเกมรุก ปรับทัพดึงแกนนำเข้าสภา

ทุกก๊ก-ก๊วน-มุ้ง ภายใน พรรคเพื่อไทย (พท.) เวลานี้ยอมสยบให้กับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย แม้จะมีเสียงต่อต้านจาก ส.ส.อีสาน อยู่บ้าง แต่มีมือดีคอยเคลียร์ให้ เปิดทางให้ สุดารัตน์ ยึดพรรคพท.เบ็ดเสร็จ

ส่งลูกน้องคนสนิท “ผู้การป็อป” น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ นั่งเลขาธิการพรรคพท. เป็นแม่บ้านคอยดูแลบรรดา ส.ส. ไม่ให้ออกนอกลู่คิดนอกใจ เพราะแรงดูดจาก “ขั้วตรงข้าม” มีเยอะ แถมพร้อมแจกค่างวดรายเดือด-รายปี

ว่ากันว่ามี “อดีตการ์ดนปช.” ซึ่งจับพลัดจับผลูได้เป็น ส.ส. คิดการใหญ่รวบรวมพลจาก “ค่ายสีแดง” ให้เปลี่ยนฝั่ง-ย้ายขั้ว จัดตั้งกลุ่มขึ้นมาใหม่ เพิ่มแรงต่อรองให้กับตัวเอง ทั้งต่อรองตำแหน่ง-ต่อรองคดี แต่กลับโดน “บิ๊กเพื่อไทย” เบรกเอาไว้ก่อน จนต้องถอยร่อนไปตั้งหลักใหม่

ขณะที่ สุดารัตน์ เตรียมเปิดเกมใหม่ วางแผนดึง “แกนนำพท.” ที่มากประสบการณ์เข้าสภา เพื่อคุมเกมถล่ม “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถมเวลานี้แต้มต่อของพรรคพท.ในสภาเป็นรอง พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) อยู่เยอะ
สุดารัตน์-พรรคพท. จึงรอจังหวะให้เข้าทาง ช็อตแรกลุ้นคดีของ พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรคพท. ซึ่งโดนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดจงใจปกปิดการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน

โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่ง พลภูมิ รับสารภาพว่าได้ว่าได้กระทำผิดจริง โดยศาลฯนัดพิจารณาคดีดังกล่าวในวันที่ 12 ก.ย.นี้ หากศาลฯตัดสินออกมาในทางลบ พรรคพท.เตรียมส่ง สุดารัตน์ ลงรับการเลือกตั้ง ส.ส.กทม. เขตบึงกุ่ม-คันนายาว แทน พลภูมิ ทันที

ส่วนช็อตสองรอให้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยคดี ส.ส.ถือหุ้นสื่อ ซึ่งมี ส.ส.กทม. จากหลายพรรคการเมือง อยู่ในลิสต์ที่อาจจะต้องสิ้นสภาพความเป็น ส.ส. ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย โฟกัสไปที่ ชาญวิทย์ วิภูศิริ ส.ส.กทม. เขตมีนบุรี-คันนายาว พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกคาดการณ์ว่ามีสิทธิหลุดตำแหน่ง ส.ส. มากที่สุด

บรรดา “แกนนำพท.” ที่อยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ลำดับต้นๆ จึงมีลุ้นเข้าไปนั่งคุมเกมในสภา หาก ส.ส.เขต โดนสอยร่วงกันระนาว โดยเฉพาะปมถือหุ้นสื่อ

ชั่วโมงนี้ สุดารัตน์ เคลื่อนเกมทั้ง บนดิน-ใต้ดิน หวังให้พรรคพท.กลับมาผงาดอีกครั้ง