ก.ล.ต. ขยายวงให้บริการข้อมูลตลาดทุนต่อสาธารณชน

ก.ล.ต. ขยายวงให้บริการข้อมูลตลาดทุนต่อสาธารณชน

ก.ล.ต. เปิดให้บริการข้อมูล (open data) ด้านการระดมทุนทั้งตราสารทุนและตราสารหนี้ย้อนหลัง 10 ปี ที่สามารถนำไปใช้งานได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น เพื่อให้มีการใช้ประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าวในการคุ้มครองประชาชน และประกอบการตัดสินใจของผู้ลงทุน

นายกำพล ศรธนะรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ล่าสุด ก.ล.ต. ได้เปิดให้บริการข้อมูลในตลาดทุนเพิ่มเติมในส่วนของ open data ที่สามารถเรียกดูข้อมูลการระดมทุนย้อนหลังได้ 10 ปี ทั้งตราสารทุนและตราสารหนี้ ซึ่งมีรายละเอียดของผู้ระดมทุน รายอุตสาหกรรม รายบริษัท และตราสารรายตัวได้


ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้พัฒนาด้านการให้บริการข้อมูลที่เปิดเป็นสาธารณะ (open data) อย่างต่อเนื่อง ในหลากหลายรูปแบบ ที่สามารถเรียกดูได้ผ่านเว็บไซต์ ก.ล.ต. และการดาวน์โหลดข้อมูล open data รวมถึงการเชื่อมต่อข้อมูลผ่าน SEC API ซึ่ง open data และ API จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงและต่อยอดการใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้มากขึ้น โดยที่ผ่านมา การเปิดให้บริการข้อมูลดังกล่าวได้รับความสนใจและมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงและพัฒนาข้อมูลเพื่อให้บริการที่เป็นสาธารณะอย่างอย่างต่อเนื่อง โดย ก.ล.ต. ได้ให้บริการข้อมูลที่หลากหลาย อาทิ ข้อมูลการระดมทุนและผลิตภัณฑ์ ข้อมูลกองทุนรวม ข้อมูลบริษัทจดทะเบียน การควบรวมกิจการ ข้อมูลผู้ประกอบธุรกิจตัวกลาง ข้อมูลผู้สอบบัญชี ที่ปรึกษาทางการเงิน ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินคดีต่าง ๆ บุคคลที่ได้รับอนุญาตและขึ้นทะเบียน รวมถึงกองทุนรวมที่สามารถดูได้ว่ามีการลงทุนที่กระจุกตัวหรือไม่ ทั้งนี้ เป็นข้อมูลที่ให้บริการผ่านช่องทาง API ที่เหมาะสำหรับองค์กร ผู้ประกอบธุรกิจตลาดทุน ที่สามารถนำข้อมูลดิบเพื่อวิเคราะห์ต่อสำหรับให้บริการลูกค้าหรือประชาชนต่อไป