เจ้าคณะใหญ่หนใต้ฝากรมช.มหาดไทย 'ให้ถือว่าทุกข์ของท่าน คือทุกข์ของข้าพเจ้า'

เจ้าคณะใหญ่หนใต้ฝากรมช.มหาดไทย 'ให้ถือว่าทุกข์ของท่าน คือทุกข์ของข้าพเจ้า'

"พระพรหมจริยาจารย์" เจ้าคณะใหญ่หนใต้ ให้พรวัดเกิด "นิพนธ์" รมช.มหาดไทย ฝาก "ให้ถือว่าทุกข์ของท่าน คือทุกข์ของข้าพเจ้า" อยากให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่บ้านพักนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย อ.เมืองสงขลา มีการทำบุญเนื่องในโอกาสคล้ายวันเกิด 62 ปี และนิมนต์พระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ และเจ้าอาวาสวัดกะพังสุรินทร์ พระอารามหลวง ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง

นายนิพนธ์ กล่าวว่า เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นศิริมงคลกับตัวเองและครอบครัวก็จะมีการทำบุญถวายอาหารพระคุณเจ้าทุกปี แต่เนื่องจากวันนี้มี 2 กิจกรรมก็คือมีการมาร่วมแสดงความยินดีที่ได้รับโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยก็ถือว่าคนที่เคารพรักนับถือกันก็ร่วมแสดงความยินดีและขอขอบคุณทุกท่านที่มาให้กำลัง แต่โดยหลักก็คือวันนี้เจ้าคณะใหญ่หนใต้ก็ได้ให้พรที่ดีในฐานะที่เข้ามาดำรงตำแหน่งนี้ โดยท่านให้สติและคติในการทำงานว่า ขอให้ถือว่า “ให้ถือว่าทุกข์ของท่าน คือทุกข์ของข้าพเจ้า” สิ่งนี้ที่ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐในวันนี้ ก็ได้นำไปแปรเปลี่ยนให้เป็นการขับเคลื่อนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

ภายใต้ปริบทของกระทรวงมหาดไทยที่บอกว่า กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” เพราะฉะนั้นเมื่อพี่น้องประชาชนมีทุกข์ก็ให้ถือว่าเป็นทุกข์ของเราด้วย เพราะฉะนั้นนี่คือสิ่งที่จะยึดถือไว้และก็นำไปสู่การปฏิบัติ และเมื่อสักครู่ท่านได้ให้พรแล้วก็ฝากปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ถ้าเราช่วยกันทำให้ปัญหาความสงบเรียบร้อยดีขึ้นแล้วก็อยากจะให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น ซึ่งก็ตรงกับนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อสภาฯต่อรัฐสภาฯในอีกวันสองวันนี้ ในการที่จะฟื้นฟูในการที่จะสร้างอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในจังหวัดชายแดน

"เราต้องถือว่าใน 15 ปีที่ผ่านมา เราอาจจะเสียโอกาสในการพัฒนาพื้นที่ไปพอสมควรแล้ว บัดนี้เมื่อเหตุการณืความสงบเรียบร้อยดีขึ้น การพัฒนาจะต้องทำเป็นทวีคูณจากภาวะปกติ ถ้าเราทำในภาวะปกติสัก 5 เราต้องทำในภาวะนี้ให้กับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ได้ระดับ 10 เพราะฉะนั้นนี่คือความตั้งใจ และนี่คือพรที่เจ้าคณะใหญ่หนใต้ได้มอบให้"