ซ้ำเติมคนจน! โร่แจ้งตร.จ่ายหนี้เรียน4หมื่นแล้วไม่จบ โวย 'กยศ.' ประกาศขายที่ดิน

ซ้ำเติมคนจน! โร่แจ้งตร.จ่ายหนี้เรียน4หมื่นแล้วไม่จบ โวย 'กยศ.' ประกาศขายที่ดิน

"หน่วยงานรัฐ" ซ้ำเติมคนจน! พ่อ-ลูกโร่แจ้งตร.จ่ายหนี้เรียน4หมื่นแล้วไม่จบ โวย "กยศ." ประกาศขายที่ดินทอดตลาด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ก.ค. 2562 น. นายวิจารณ์ เยาวะบุตร อายุ 66 ปี และน.ส.อรอุมา ยุวะบุตร อายุ 40 ปี ลูกสาว เดินทางเข้าร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าวระบุว่า เมื่อประมาณปี 2545 น.ส.อรอุมา ลูกสาวได้ข้าศึกษาระดับมัธยม ปีที่ 1-6 ที่ร.ร.ศรีคูณวิทยะบัลลังค์ ต.จานลาน อ.พนา จ. อำนาจเจริญ น.ส.อรอุมาได้กู้ยืมเงินกองทุนเพื่อการศึกษาตามนโยบายของรัฐบาลในขณะนั้น เป็นเงินจำนวน 40,000 บาท (สี่หมื่นบาทถ้วน)



นายวิจารณ์ กล่าวว่า เมื่อลูกสาวจบม.6 ได้แต่งงานไม่ได้เรียนต่อและไม่ได้ส่งเงินให้กับกองทุนฯ ต่อมา ตนได้รับหมายศาลคดีดำเลขที่ 778/2550 ศาลจังหวัดอำนาจเจริญ วันที่ 9 ต.ค. 2550 กยศ.ยื่นฟ้องศาล ได้ประนีประนอมยอมความให้ตนและลูกจ่ายเดือนละ 500 บาทมาตั้งแต่ปี 2550 เรื่อยมาตนยอมรับว่าบางเดือนก็ขาดส่ง เนื่องจากตนและลูกสาวไม่มีรายได้ฐานะยากจนหาเช้ากินค่ำ รวมเงินที่ส่งทั้งหมดตั้งแต่ปี 2550-2561 รวม 9 ปีเป็นเงินทั้งสิ้น 13,000 บาท( หนึ่งหมื่นสามพันบาทถ้วน)

นายวิจารณ์ เล่าอีกว่า ต่อมาเมื่อเดือน มิ.ย. 2560 ตนได้รับหมายศาลจังหวัดอำนาจเจริญ ประกาศเจ้าพนักงานบังคับคดี เรื่องการยึดทรัพย์ จากสำนักงานบังคับคดีจังหวัดอำนาจเจริญ คดีหมายเลขดำที่ 778/2550 ลงวันที่ 27 ต.ค. 2560 ให้ยืดทรัพย์ของจำเลยทั้ง 2 ไว้คือที่ดินโฉนด เลขที่ 14448 เลขที่ดิน 108 หน้าสำรวจ 2558 ต.พระเหลา อ.พนา จ.อำนาจเจริญ

นายวิจารณ์ กล่าวอีกว่า ตนกลัวถูกยึดที่จึงได้ไปติดต่อกับธนาคาร ธกส. สาขาพนา ขอกู้ยืมโดยนำที่ดินโฉนด ดังกล่าวไปกู้ยืมจนครบกับจำนวนหนี้ที่ กยศ. ต้องการต่อมาเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2561 ตนได้เงินสดเงินต้น 40,000 บาท ดอกเบี้ย 36,374.14 บาทรวมทั้งสิ้น 76,27414 บาท ไม่รวมกับที่ส่งรายเดือนที่ส่งไปก่อนหน้านั้น เข้าไปพบเจ้าพนักงานบังคับคดีจังหวัดอำนาจเจริญ ได้รับคำแนะนำว่าให้นำเงินไปส่งที่ธนาคารกรุงไทย สาขาอำนาจเจริญ แล้วให้นำใบเสร็จกลับมาส่งที่บังคับคดีอีกต่อหนึ่ง

นายวิจารณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากนั้นตน ลูกสาวและเพื่อนอีก 2 คนไปที่ธนาคารกรุงไทยเพื่อทราบขั้นตอนในการชำระหนี้ กยศ.โดย จนท.ธนาคารได้รับเงินจากตนส่งเข้า ก.ย.ศ. จนครบจำนวน จากนั้น จนท.ธนาคารได้แนะนำให้เขียนลงล่างใบเสร็จมีข้อความว่า"ถึงฝ่ายบริหารชำระหนี้ มีข้อความว่า ขณะนี้ข้าพเจ้าได้ชำระหนี้ ก.ย.ศ. เสร็จสิ้นแล้วขอความกรุณาถอนบังคับคดีให้ด้วย ลงชื่อนายวิจารณ์ ยุวะบุตร ลงวันที่ 19 มิ.ย. 2561

นายวิจารณ์  เล่าอีกว่า จากนั้น เจ้าหน้าที่ธนาคารคนเดิมแนะให้นำใบเสร็จที่จ่าย ส่งโทรสาร)ไปที่กยศ.ตามหมายเลขที่จนท.แนะนำที่ร้านรับส่งเอกสาร จากนั้นตนและลูกสาวและเพื่อนนำใบเสร็จที่ส่งไป ก.ย.ศ.มามอบให้กับ จนท. บังคับคดีคนเดิมตนคิดว่าเรื่องจะจบซึ่งเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ตนและลูกสาวได้เข้าพบ พ.ต.ท.นพดล พินิจอักษร รอง ผกก. สภ. พนา ภวจ. อำนาจเจริญ เพื่อเป็นหลักฐานแล้ว


นายวิจารณ์ ยังกล่าวด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า เมื่อตนชำระเงินและได้ทำตาม จนท.บังคับคดีและจนท.ธนาคารแนะนำทุกประการแต่ทำไมเรื่องถึงไม่เสร็จเมื่อที่ได้รับหนังสือเมื่อตนเปิดอ่านทำให้นางประนอม ยุวะบุตร อายุ 58 ปี ภรรยาที่เป็นโรคหัวใจและโรคเบาหวานอยู่ก่อนถึงกลับเป็นลมล้มซักตนและญาติต้องหามส่งฟื้นที่ รพ.พนา วันที่ตนและลูกสาวและเพื่อนที่ไปด้วยกันวันที่ชำระเงินจะเข้าพบจนท.บังคับคดีที่แนะนำและ จนท.ธนาคารและจะเจ้าร้องทุกข์ต่อ ผวจ. อำนาจเจริญเพื่อขอความเป็นธรรมต่อไป

ผู้สื่อข่าว ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังนายสมยศ ชาญประเสริฐ ทนาย กยศ.(ผู้แทนโจทก์) สอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยนายสมยศ กล่าวเพียงว่าให้เจ้าตัวต้องช่วยตัวเองและออกตัวว่าตนถึงจะเป็นตัวแทนโจทก์จริงแต่หากไม่ได้มีหนังสือมอบอำนาจจาก กยศ.เป็นไม่สามารถทำอะไรได้

ผู้สื่อข่าวได้ติดต้อไปที่ กยศ.ได้รับคำตอบว่าขอให้เจ้าตัวส่งหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักมาที่ กยศ.จึงจะสามารถตรวจสอบข้อมูลได้