'สนธิรัตน์' สั่งเจรจา 'ปตท.' ขอยืดเวลาอุ้มราคาแอลพีจี

'สนธิรัตน์' สั่งเจรจา 'ปตท.' ขอยืดเวลาอุ้มราคาแอลพีจี

“สนธิรัตน์” สั่งเจรจา ปตท. ขอยืดเวลาอุ้มราคาแอลพีจี กลุ่มหาบเร่แผงลอย และชะลอปรับขึ้นราคาเอ็นจีวี กลุ่มรถโดยสารสาธารณะออกไปอีก 2 เดือน ก่อนดันช่วยเหลือผ่านบัตรคนจนต่อไป

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และผู้บริหารกระทรวงพลังงานเกี่ยวกับนโยบายพลังงานที่สำคัญเร่งด่วนว่า ที่ประชุมได้หารือวาระเร่งด่วนที่จะผลักดันระยะสั้น 2 เรื่อง คือ เรื่องแรก ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงาน ไปเจรจากับบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท. เพื่อขอให้พิจารณาแนวทางดูแลราคาก๊าซปิโตรเลียม(แอลพีจี) สำหรับกลุ่มหาบเร่แผงลอย

ที่ปัจจุบัน ปตท.เป็นผู้รับภาระอุดหนุนส่วนต่างราคาที่จะสิ้นสุดสิ้นเดือนก.ค.นี้ ออกไปอีก 2 เดือน รวมถึงชะลอการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี)กลุ่มรถโดยสารสาธารณะที่เหลืออีก 2 ครั้ง ออกไปก่อน เพื่อให้ภาครัฐหาแนวทางช่วยเหลือที่จะไปเชื่อมโยกกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่อไป ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับผู้มีรายได้น้อย


ส่วนเรื่องที่สอง คือเรื่องของสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ได้สั่งการให้พลังงานจังหวัด ได้รวบรวมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละจังหวัด รวมถึงให้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือ เช่นเรื่องของโซลาร์สูบน้ำ ที่อาจจะนำเข้าไปช่วยเหลือพื้นที่ภัยแล้ง