ปะทะเดือด-ตร.ฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตา-กระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม

ปะทะเดือด-ตร.ฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตา-กระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (21ก.ค.)ว่า การชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนอย่างถาวรที่มีผู้เข้าร่วมประมาณ 430,000 คนจบลงเอยด้วยความรุนแรงอีกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุม

ในช่วงเริ่มชุมนุมที่ย่านหว่านไจ๋ การชุมนุมดำเนินไปด้วยความสงบเหมือนทุกครั้ง แต่เมื่อผู้ชุมนุมเคลื่อนไปล้อมสถานที่ราชการและย่านธุรกิจ และมุ่งหน้าไปยังสำนักงานติดต่อประสานงานจีนแผ่นดินใหญ่ สถานการณ์ก็เริ่มตึงเครียดขึ้น

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางปรามผู้ชุมนุมหลังจากมีผู้ชุมนุมบางส่วนปาไข่ใส่อาคารและพ่นสีล้อมกล้องวงจรปิด และมีผู้ชุมนุมบางส่วนหนีเข้าไปในย่านธุรกิจ บางส่วนถูกทำร้ายจากกลุ่มใส่หน้ากากอนามัยที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยผู้ลงมือใช้ไม้ไผ่เป็นอาวุธทุบตี  โดยตำรวจไม่เข้ามาห้ามปราม

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าการชุมนุม เมื่อวันเสาร์(20 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ฮ่องกง ได้ค้นพบระเบิดเปอร์ออกไซด์(ทีเอทีพี) พร้อมทั้งใบปลิวต่อต้านรัฐบาลจีน โดยทีเอทีพีที่พบมีจำนวน 2 กิโลกรัม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ระเบิดทำมือที่ทำขึ้นนี้ไม่มีความเสถียร แต่มีอานุภาพสูง และตำรวจได้ทำระเบิดชุดนี้ไปทำลายบางส่วน