โลเรนโซ คาสติลโญ “ความหรูหราคือการได้อยู่ในที่ที่แวดล้อมด้วยสิ่งของที่ผมรัก”

โลเรนโซ คาสติลโญ “ความหรูหราคือการได้อยู่ในที่ที่แวดล้อมด้วยสิ่งของที่ผมรัก”

โลเรนโซ คาสติลโญ นักออกแบบติดอันดับ AD100 (architects & designers) 100 อันดับแรกของโลก ปีค.ศ.2018 การออกแบบที่เป็นซิกเนเจอร์ของเขาคือ 'นำเสนอคลาสสิกสไตล์ ด้วยภาษาของความทันสมัย’ แสนสิริฯ เชิญมาออกแบบตกแต่งห้องชุดโครงการ The Monument Thong Lo

โลเรนโซ คาสติลโญ (Lorenzo Castillo) เป็นนักออกแบบตกแต่งภายในชาวสเปน สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี สาขา ‘ประวัติศาสตร์ศิลป์’ ที่ Complutense University ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน ด้วยความหลงใหลในความงามของงานศิลปะวัตถุโบราณ (antique) ทำให้เขาตัดสินใจศึกษาค้นคว้าด้านนี้เพิ่มเติมอย่างจริงจัง ด้วยการเข้าเรียนใน The Antique School ที่มาดริด ตามด้วย Silverware and Jewelry by Museum Fine Arts ในบอสตัน สหรัฐอเมริกา รวมทั้งด้าน History of American Art จาก Columbia University ในนิวยอร์ก

ผลงานของ มร.โลเรนโซ มาพร้อมเอกลักษณ์อันงดงามพลิ้วไหวในสไตล์ Classic with Modern Spirit หรือความคลาสสิกที่ยังคงกลิ่นอายของโมเดิร์นไว้อย่างร่วมสมัย ด้วยการผสมผสานองค์ประกอบอันวิจิตรรุ่มรวยตามรูปแบบของงานคลาสสิกในยุคศตวรรษที่ 16 และ 17 เข้าไว้กับความหลากหลายของ พื้นผิว วัตถุ งานดีไซน์ของแบรนด์ต่างๆ ลวดลาย ผ้าทอ เส้นใย และสีสันแบบโมเดิร์น เนรมิตงานตกแต่งภายในที่ให้ความรู้สึก อยู่เหนือกาลเวลา (timeless) หรือ ‘ไม่ตกยุค’ ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ในการออกแบบของเขา

มร.โลเรนโซ มีผลงานออกแบบตกแต่งโรงแรมทั่วโลกมาแล้วมากกว่า 20 แห่งทั้งโรงแรมใหม่และฟื้นฟูโรงแรมเก่า บ้าน 30 หลัง สร้างแบรนด์สิ่งทอ-วอลล์เปเปอร์ของตนเอง เป็นดีไซเนอร์ชาวสเปนคนแรกที่ได้รับเกียรติจากนิตยสาร AD Collector ตีพิมพ์ผลงานลงในนิตยสารฉบับประจำปีต่อเนื่องกัน 5 ปี (ค.ศ.2010-2014) และได้รับคัดเลือกเข้าสู่ทำเนียบ AD100 หรือสุดยอดสถาปนิกและดีไซเนอร์ 100 คนของโลกเมื่อปีค.ศ.2018 ทำเนียบที่เปรียบเสมือนรางวัลโนเบลแห่งคนทำงานออกแบบ

13_SKI0107

สีสันและลวดลายที่ มร.โลเรนโซ คาสติลโญ ออกแบบไว้ภายในห้องนอนของห้องชุด เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ

บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เชิญ มร.โลเรนโซ ตกแต่งยูนิตพิเศษใน The Monument Thong Lo (เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ) หนึ่งในโครงการภายใต้ Sansiri Luxury Collection ซึ่งเป็นคอลเลคชั่นโครงการที่อยู่อาศัยลักซ์ชัวรี่และแฟล็กชิพซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ของ ‘แสนสิริ’ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและความปรารถนาในการครอบครองสินทรัพย์ที่มีเอกลักษณ์เป็นหนึ่งเดียวและหายาก สร้างมูลค่าเพิ่มเหนือกาลเวลาอย่างไม่สิ้นสุด ร่วมกับอีก 3 โครงการในคอลเลคชั่นนี้คือ 98 Wireless, Baan Sansiri Pattanakarn และ KHUN by YOO inspired by Starck

20190624193810323

นพปฎล พหลโยธิน และ มร.โลเรนโซ คาสติลโญ

“ผมพยายามเสาะหานักออกแบบตกแต่งภายในที่ดีที่สุดสำหรับเดอะโมนูเมนต์ ผมว่าสิ่งที่สมบูรณ์แบบของโลเรนโซ คือความสามารถในการผสมผสานกฎเกณฑ์และลักษณะของคลาสสิก(classicism)เข้ากับความทันสมัยได้ในเวลาเดียวกัน สิ่งที่เราตั้งใจสำหรับเดอะโมนูเมนต์คือให้เป็นที่พักอาศัยสำหรับคนที่มีความสนุกสนาน พอใจในชีวิต เอื้ออารีย์ ชอบสไตล์ที่ดูทันสมัย ขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งสาระของการใช้ชีวิต ผลงานทุกโปรเจคที่ผ่านมาของโลเรนโซแสดงให้เห็นถึงการหยั่งรากลึกในการออกแบบแนวคลาสสิกของผู้ชำนาญ แต่กลับไม่รู้สึกล้าสมัย” นพปฎล พหลโยธิน ประธานผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงเหตุผลในการร่วมงานกับ โลเรนโซ คาสติลโญ

“สิ่งที่สไตล์ของผมเหมาะสำหรับเดอะโมนูเมนต์ คือ ไม่ตกยุค (timeless) ผมไม่ได้ตามแฟชั่น ถึงแม้รากฐานการออกแบบของผมมาจากความคลาสสิก แต่ก็มีชีวิตชีวา(refresh)และทันสมัย ด้วยการใช้พาเลตต์สีใหม่ๆ ผมเริ่มทำงานผสมผสานสไตล์ที่แตกต่างมาสามสิบปีแล้วหลังจากผมศึกษาของเก่า(antique) นั่นคือทำไมผมใช้ของตกแต่งมากมาย ผสมสไตล์ที่แตกต่างจากศตวรรษที่ 18 ความเป็นยุโรป ตะวันออกไกล รวมทั้งจีนและญี่ปุ่น กับสไตล์ของศตวรรษที่ 20 ชิ้นงานร่วมสมัย เพื่อสร้างสิ่งรอบตัวที่น่าอยู่เป็นกันเอง นี่คือซิกเนเจอร์สไตล์ของผม” มร.โลเรนโซ กล่าว

ขณะที่ นพปฎลกล่าวเสริมถึง ‘ซิกเนเจอร์’ ในงานออกแบบของมร.โลเรนโซ ในมุมที่เขาเป็นผู้ติดตามผลงานว่า คือการนำสีสันมากมายที่มีความแตกต่างมาอยู่รวมกัน หากไม่รู้วิธีใช้สีเหล่านี้ และใส่สีมากมายเข้ามา จะลงเอยด้วยความหายนะได้ง่ายๆ ขณะเดียวกันการสร้างลวดลายเรขาคณิตด้วยวัสดุที่แตกต่าง ก็เป็นอีกหนึ่งในการออกแบบที่มีพลังของเขา

06_SKI1888

“ผมได้รับคำถามเสมอว่า ‘คุณผสมสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างไร’ มันยากที่จะผสมผิวสัมผัสหลายประเภท ลวดลายที่มากมาย..เข้าด้วยกัน คำตอบคือ ผมแค่ทำให้กลมกลืนกัน” มร.โลเรนโซ กล่าวพร้อมกับแนะนำเคล็ดลับว่า คุณต้องทำในสิ่งที่เรียกว่า educate your eyes ในสิ่งสวยงาม เช่น ต้องอยู่ท่ามกลางความสวยงาม เดินทางท่องเที่ยว ไปพิพิธภัณฑ์ ไปแกลอรีงานศิลปะ ดูงานศิลปะวัตถุโบราณ สุดท้ายต้องเรียนรู้วิธีผสมผสานสิ่งต่างๆ เหล่านี้เข้าด้วยกัน และคุณก็จะสร้างสรรค์ผลงานต้นแบบ(original)ที่งดงามในแบบฉบับของคุณ

ประธานผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท แสนสิริฯ กล่าวด้วยว่า เท่าที่เคยเห็นห้องชุดมาแล้วมากมาย ส่วนใหญ่เหมือนจัดไว้เพื่อให้ห้องชุดดูสวยงาม (show unit) แต่สำหรับผลงานของมร.โลเรนโซ เขาสามารถจินตนาการได้ถึงการใช้ชีวิตของครอบครัวรุ่นใหม่ที่มีเสน่ห์ ชอบความตื่นเต้น เป็นห้องชุดที่จัดปาร์ตี้ได้ หรือจะนอนสบายๆ อย่างคนขี้เซาในเตียงตลอดวันอาทิตย์ก็ได้ ทุกมุมไม่เพียงแต่สวยงาม แต่ยังใช้งานได้จริง น่าอยู่ ประทับใจตั้งแต่วินาทีแรกที่ประตูลิฟต์ส่วนตัวเปิดออก

C2

บรรยากาศที่แตกต่างของห้องนอนหลักของ เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ ตกแต่งโดย มร.โลเรนโซ คาสติลโญ

ที่ห้องนอนใหญ่ มร.โลเรนโซประดับกระจกเงาซึ่งเป็นดีไซน์ของศตวรรษที่ 18 ภาพวาดยุคปี 1960s เป็นของตกแต่งชิ้นพิเศษของห้องนี้ ผสมกับของตกแต่งร่วมสมัยสไตล์ยุโรปและอเมริกา

“ภาพแรกที่เห็นคือสิ่งสำคัญที่สุด ผมเดินเข้ามา ผมรู้ในทันที ว่าห้องนี้ต้องการอะไร ผมจะเริ่มต้นอย่างไร ผมมีภาพในใจ สำหรับผม ‘ความคิดแรก’ คือความคิดที่ดีที่สุด ผมไม่ชอบเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา” มร.โลเรนโซกล่าวถึงวิธีคิดส่วนตัวในการทำงานออกแบบของเขาหลังจาก ‘แสนสิริ’ นำชมโครงสร้าง ทำเล รวมทั้งแจ้งลักษณะและศักยภาพลูกค้าของโครงการฯ

แนวคิดในการทำงานออกแบบของเขา ไม่มีการอ้างอิงจาก ‘เทรนด์’ ใดๆ แต่เกิดจากสิ่งที่เขาเรียกว่า 'เป็นการนำเสนอคลาสสิกสไตล์ ด้วยภาษาของความทันสมัย’ ไม่ใช่การตามเทรนด์ และไม่ใช่แฟชั่น

“สำหรับนักออกแบบ...เราสร้างสรรค์ความเป็นแฟชั่น นิตยสารแฟชั่นบอกคนว่าอะไรคือแฟชั่น แต่ผมไม่รู้ว่าอะไรคือแฟชั่นในอีกหนึ่งปีหรือสองปีข้างหน้า จริงอยู่ที่คนทำงานแฟชั่นต้องคิดล่วงหน้าเพื่อให้เกิดความลงตัวในสไตล์ ไม่รู้สิ สำหรับผม..ผมไม่ตามเทรนด์ ไม่ทำงานตามแฟชั่น การออกแบบงานตกแต่งของผมได้รับแรงบันดาลใจมาจากความเป็นตัวผม จากรายละเอียดบนท้องถนนที่ผมผ่านไป ด้านหน้าของตึกที่แสดงรายละเอียดของสถาปัตยกรรม (facade) ตัวตึก สถาปัตยกรรม โรงภาพยนตร์ โรงละคร งานศิลปะ ไปจนกระทั่งถึงจุดเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น คิ้ว-บัวในงานตกแต่งภายใน หนังสือ ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดคลาสสิกในยุค 30s-50s” มร.โลเรนโซ กล่าว

C1

เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ ตกแต่งโดย มร.โลเรนโซ คาสติลโญ

แนวคิดการออกแบบโดยสร้างสมดุลระหว่าง ‘ความคลาสสิก’ กับ ‘ความทันสมัย’ เข้าด้วยกันของเขา นำมาซึ่ง ความหรูหรา (luxury) โดยธรรมชาติ สอดรับพอดีกับ เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการภายใต้ Sansiri Luxury Collection

“เวลาเราทำลักซ์ชัวรี่คอลเลคชั่น เราอยากนำอะไรที่แตกต่างนอกเหนือไปจากสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันๆ เราอยากนำความพิเศษที่ลูกค้าไม่สามารถทำเองได้ ดีไซเนอร์แต่ละคนที่เรานำมา เป็นคนที่จับตัวยากมาก ให้เขามาทำงานเล็กๆ 2 ห้องนอน เขาไม่มาอยู่แล้ว แต่เขามาเห็นงานฝีมือของเรา ไม่ว่าจะเป็นที่ ‘98 ไวร์เลส’ เขาม่ีความเชื่อมั่น จะได้ผลออกมาสวยงาม เขาพร้อมและเต็มใจมาร่วมงานกับเรา” นพปฎลกล่าวถึงความพิเศษที่ ‘แสนสิริ’ พยายามมอบให้ลูกบ้านผ่านงานออกแบบของดีไซเนอร์ระดับโลก

แสนสิริฯ จัดระดับให้ ‘เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ’ เป็นมาสเตอร์พีซของการอยู่อาศัยในย่านกลางเมืองศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ในแบบไฮเอนด์ครบครันตั้งแต่เช้าจรดค่ำอย่าง ‘ทองหล่อ’ รังสรรค์นิยามบทใหม่ของคอนโดมิเนียมลักซ์ชัวรี่ในแนวคิด Luxury is Space พัฒนาโครงการอย่างประณีตบรรจง ตอกย้ำความเป็นมรดกอันทรงคุณค่าที่ส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่นด้วยคอนโดมิเนียมที่สร้างประสบการณ์เสมือนบ้าน จำนวน 127 ครอบครัว แต่ละชั้นมีไม่เกินจำนวน 4 ยูนิต พร้อมลิฟต์ส่วนตัวจอดเฉพาะชั้นห้องพักเจ้าของห้องแต่ละห้องเท่านั้น 

แต่ละคนตีความคำว่า ‘ความหรูหรา’ แตกต่างกันไป แต่สำหรับมร.โลเรนโซ เขากล่าวว่า

“สำหรับผม ความหรูหราคือการได้อยู่ในสถานที่ที่ล้อมรอบด้วยชิ้นงานสวยงาม ชิ้นงานที่ผมรัก ผมโชคดีมากบ้านทุกหลังของผม ทั้งบ้านพักตากอากาศ บ้านชานเมือง ผมสามารถซื้อหาสิ่งของที่ผมรัก ตั้งแต่ของเก่าจนถึงงานศิลปะร่วมสมัย ผมว่าความสวยงามนำมาซึ่งความรู้สึกเป็นสุข มีสายสัมพันธ์ระหว่างความสวยงามและความสุข”

20190624193415827

ภาพ : อนันต์ จันทรสูตร์

#แสนสิริ #LorenzoCastillo #คอนโดมิเนียม #ทองหล่อ #TheMonumentThongLo