ไข้หวัด 'H1N1' ระบาดหนักในเมียนมา-ตายแล้ว 62 คน

ไข้หวัด 'H1N1' ระบาดหนักในเมียนมา-ตายแล้ว 62 คน

ไข้หวัด "H1N1" ระบาดหนักในเมียนมา ตายแล้ว 62 คน ย่างกุ้งครองแชมป์

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.62 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในรัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้าม ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้โรค H1N1  ได้ระบาดในประเทศเมียนมา ค่อนข้างรุนแรงมาก ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่เดือนมินายน -18 กรกฎาคม 2562 ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้ทั่วประเทศเมียนมา จำนวน 62 คน โดยเฉพาะที่เมืองย่างกุ้ง พบผู้ป่วย 180 คน เสียชีวิตแล้ว 42 คน แขวงอิรวดี เสียชีวิต 4 คน รัฐคะฉิ่น เสียชีวิต 1 คน , เมืองมะกุย เสียชีวิต 1 คน เมืองสกาย เสียชีวิต 2 คน เมืองพะโค เสียชีวิต 2 คน และในพื้นที่รัฐมอญ เสียชีวิต 3 คน

สำหรับเหตุการณ์การระบาดของโรคดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข และกีฬา ประเทศเมียนมา ได้พยายามออกมารณรงค์ให้ประชาชนให้ประชาชนช่วยกันป้องกันโรค H1N1 ทุกรูปแบบ แต่ดูเหมือนว่าการควบคุมพฤติกรรม ในเรื่องสุขอนามัย ค่อนข้างลำบากมาก

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวพยายามขอพบสาธารณสุขอำเภอแม่สอด ที่สำนักงานถึง 2 ครั้ง เพื่อสอบถามมาตรการในการป้องกัน ไม่ให้ระบาดเข้ามาตามแนวชายแดนของประเทศไทย แต่ไม่พบสาธารณสุขอำเภอ และเจ้าหน้าที่เองไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ทั้งนี้เพื่อจะได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตามแนวชายแดนไทย - เมียนมา ได้ระมัดระวัง และป้องกันโรคติดต่อนี้