ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (19ก.ค.)ปรับตัวขึ้น หลังจากมีข่าวว่าอิหร่านได้เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งของอังกฤษ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 33 เซนต์ หรือ 0.6%  ปิดที่ราคา 55.63 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 66 เซนต์ ปิดที่ราคา 62.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัส มีแนวโน้มดิ่งลงในสัปดาห์นี้ รุนแรงที่สุดในรอบ 7 สัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมัน หลังการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

รัฐบาลอังกฤษแถลงว่า ทางรัฐบาลกำลังตรวจสอบรายงาน หลังมีข่าวว่าอิหร่านได้เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งของอังกฤษ ขณะแล่นเข้าสู่น่านน้ำของอิหร่าน

ทางด้านสื่อของอิหร่านรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าว

เมื่อวันพฤหัสบดี(18ก.ค.)ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงว่า เรือรบยูเอสเอส บ็อกซ์เซอร์ของสหรัฐ ได้ทำลายโดรนลำหนึ่งของอิหร่านในช่องแคบฮอร์มุซ เนื่องจากคุกคามความปลอดภัยของเรือและลูกเรือของสหรัฐ และการยิงโดรนดังกล่าวถือเป็นการป้องกันตัว

แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกมาปฏิเสธว่า โดรนของอิหร่านไม่ได้ถูกกองทัพเรือของสหรัฐยิงตกในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซแต่อย่างใด

นายอับบาส อารักชี รมช.ต่างประเทศอิหร่าน ทวีตข้อความระบุว่า “เราไม่ได้สูญเสียโดรนใดๆ ในช่องแคบฮอร์มุซ หรือในที่อื่นๆ ผมเป็นห่วงว่าเรือรบยูเอสเอส บ็อกซ์เซอร์ยิงโดรนของสหรัฐตกด้วยความผิดพลาด”