ทลายโรงงานอาหารเสริม เครื่องสำอางและเครื่องมือแพทย์เถื่อน

ทลายโรงงานอาหารเสริม เครื่องสำอางและเครื่องมือแพทย์เถื่อน

ปคบ.-อย. ทลายโรงงานเสริมอาหาร เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์เถื่อนมูลค่าของกลาง 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 19 ก.ค. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พ.ต.อ.ไพฑูรย์ พลูสวัสดิ์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.ปคบ. พร้อมด้วยพ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.กก.4 บก.ปคบ. เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ตำรวจกก.4 บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่อย. ร่วมกันแถลงผลการทลายโรงงานเสริมอาหาร เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์เถื่อนยึดของกลางร่วม 450,000 ชิ้น มูลค่าของกลาง 10 ล้านบาท

พ.ต.อ.ไพฑูรย์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. ได้รับเบาะแสว่า มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ “LANO BY GLUTA COLLA” ตรวจไม่พบเลขอย.บนระบบ จึงวางกำลังเข้าตรวจสอบบ้านพัก 2 หลัง ในหมู่บ้านอรุณธร แขวงออเงิน เขตสายไหม กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอาหารเถื่อน ผลการตรวจภายในพบวัตถุดิบ เครื่องจักร อุปกรณ์การผลิตอาหาร รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ SKB1 และภาชนะบรรจุ มีฉลากระบุสถานที่ผลิต บริษัท ฟู้ดชายน์ซัพพลายเซอร์วิส จำกัด เลขที่ 99 อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ซึ่งเคยถูกดำเนินคดีในฐานะที่เป็นผู้ผลิตอาหารเสริมยี่ห้อลีนน์ ที่มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน เมื่อปี 2561

พ.ต.อ.ไพฑูรย์ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามผู้ดำเนินกิจการให้ข้อมูลว่า ได้สั่งซื้อวัตถุดิบและภาชนะบรรจุจากบริษัทฟู้ดซายน์ซัพพลายเซอร์วิส เมื่อประมาณกลางปี 2561 ก่อนที่ อย.จะร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของบริษัทดังกล่าว ต่อมาบริษัทถูกสั่งยุติการผลิต จึงนำวัตถุดิบและภาชนะบรรจุมาผลิตแบ่งบรรจุ ยังสถานที่ถูกตรวจค้นแห่งนี้

เมื่อเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างอาหารเสริมเอสเคบี ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจหาการปลอมปน พบว่ามีส่วนผสมของไซบูทรามีน ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 ตามพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2559 นอกจากนี้ ผลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พบว่าได้แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ซึ่งระบุแหล่งผลิตและเลขที่จดแจ้งไม่ตรงตามข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงยึดของกลางทั้งหมด และเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาฐาน “ตั้งโรงงานผลิตอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต”,แสดงฉลากไม่ถูกต้อง และเข้าข่ายเป็นอาหารที่มีการแสดงฉลากเพื่อลวงหรือพยายามลวงให้เข้าใจผิด”,”อาหารไม่บริสุทธิ์”,”ผลิต นำเข้า หรือส่งออก ผลิตภัณฑ์ที่มีไซบูทรามีนเป็นส่วนผสม” ต่อผู้มีส่วนกระทำผิดต่อไป