'อนุพงษ์' เข้าปฏิบัติงานวันแรก ในฐานะรมว.มท.อีกสมัย

'อนุพงษ์' เข้าปฏิบัติงานวันแรก ในฐานะรมว.มท.อีกสมัย

“อนุพงษ์” เข้าปฏิบัติงานวันแรก ในฐานะรมว.มหาดไทยอีกสมัย ลั่นแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ชี้เป็นปัญหาจากภายนอกประเทศ ระบุฝ่ายค้านทำงานแข็งขันเป็นเรื่องที่ดี

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.62 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวในโอกาสที่เข้าทำงานเป็นวันแรกในฐานะรมว.มหาดไทยอีกสมัย บอกว่า วันนี้มีบรรยายสรุปแผนโครงงานและภารกิจที่มีความสำคัญ ส่วนตัวมีแผนนโยบายในภาพกว้าง โดยจะเปิดโอกาสให้ รมว.อีกสองท่านได้พูดคุย กับข้าราชการระดับสูงในการประชุม โดยจะมีการจัดสรรแบ่งงานอย่างเป็นทางการภายหลังการแถลงนโยบายเสร็จสิ้น แต่คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะมีการพบปะพูดคุยกันมาตลอด

ทั้งนี้ ในการแถลงนโยบายจะมีในส่วนของการขับเคลื่อนกระทรวงมหาดไทย โดยหลักคือเรื่องของเศรษฐกิจและปากท้องประชาชน เหล่านี้เป็นผลกระทบจากภายนอกและภายในประเทศ เพราะฉะนั้นต้องเร่งดำเนินการเพื่อประชาชน

สำหรับแนวทางที่จะใช้ยึดร่วมกันคือ การบูรณาการองค์ความรู้และประสบการณ์ร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล มุ่งเน้นความเป็นเอกภาพภายในกระทรวง

อย่างไรก็ตาม หน้าที่ของตนจะเป็นการกำกับดูแลให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน ส่วนเรื่องของนโยบายต้องอาศัยการพูดคุยกับพรรคการเมือง แต่ถ้าเป็นเรื่องภายในกระทรวงฯ สามารถทำได้ทันที

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันว่าการทำงานไม่น่ามีปัญหาในการทำงานร่วมกับพรรคการเมือง “ผมคิดว่าผมเป็นคนที่อ่อนโยนพอสมควร ทำงานร่วมกับใครก็ได้”

ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านพร้อมจะทำการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้น พลเอกอนุพงษ์เห็นว่า เป็นเรื่องที่ดีของระบอบประชาธิปไตยที่ผู้ใช้อำนาจต้องถูกตรวจสอบในเรื่องของความโปร่งใสและมีการถ่วงดุล ซึ่งผู้ที่จะได้รับประโยชน์คือประขาชน และยืนยันว่าไม่ใช่อุปสรรคในการทำงานของรัฐบาล เพราะการใช้อำนาจของฝ่ายบริหารมีผลต่อประชาชนทั้งประเทศ ดังนั้นการคิดจะทำอะไร ถ้ามีฝ่ายมาช่วยตรวจสองและถ่วงดุลย่อมทำให้เกิดประโยชน์