'อนุพงษ์' เผย เลือกตั้งท้องถิ่นต้องรอความชัดเจน

'อนุพงษ์' เผย เลือกตั้งท้องถิ่นต้องรอความชัดเจน

“อนุพงษ์” เผย เลือกตั้งท้องถิ่นต้องรอความชัดเจนก่อน ชี้มหาดไทยมีหน้าที่สนับสนุน กกต. ส่วนวิกฤติภัยแล้ง " รัฐมนตรีเกษตรฯ" เตรียมลงพื้นที่ดูปริมาณน้ำในเขื่อน ขอความร่วมมือเกษตรกรงดปลูกพืชบางชนิด

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.62 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงการปลดล็อคเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ต้องรอให้เข้าทำงานอย่างเป็นทางการเสียก่อน (หลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา) จึงจะมีความเห็นชัดเจนว่าจะจัดการเลือกตั้งตอนไหน และจะเลือกองค์กรไหนก่อน โดยกระทรวงมหาดไทยจะทำหน้าที่สนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่เป็นองค์กรหลักในการทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง

ส่วนปัญหาภัยแล้งที่มีสาเหตุมาจากปริมาณฝนน้อย เบื้องต้นทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะขอความร่วมมือเกษตรกรให้งดปลูกพืชบางชนิดในบางลุ่มน้ำ

นอกจากนั้นในวันพรุ่งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมรัฐมนตรีช่วยอีก 3 คน จะลงพื้นที่ภัยแล้ว พร้อมนำเกษตรกรบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาไปดูปริมาณน้ำในเขื่อน เพื่อให้เห็นกับตาว่าปีนี้อาจปลูกพืชที่ใช้น้ำมากไม่ได้ จากนั้นจะมีโครงการแนะนำให้ปลูกพืชชนิดอื่นที่มีความเหมาะสม ส่วนตัวคิดว่าภายหลังหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะที่ดูแลพื้นที่เขื่อนภูมิพลกับเขื่อนสิริกิติ์แล้ว จะมีการนำเกษตรกรไปดูปริมาณน้ำด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯ มีมาตรการเป็นประจำทุกปีว่า ในแต่ละพื้นที่ควรปลูกพืชชนิดใด ส่วนการประกาศพื้นที่ภัยแล้งว่า ต้องดูเป็นกรณีๆ ไป และประกาศในพื้นที่ที่ประสบปัญหาจริงๆ แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นจะมีการแจ้งเตือนและป้องกันในเบื้องต้น หากปัญหาภัยแล้วยังคงลุกลาม ก็จะประกาศพื้นที่ภัยแล้งในขั้นตอนต่อไป พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่