'พาณิชย์' เตรียมเปิดศูนย์รับร้องเรียนรพ.เอกชน โขกค่ายา-ค่ารักษาแพง

'พาณิชย์' เตรียมเปิดศูนย์รับร้องเรียนรพ.เอกชน โขกค่ายา-ค่ารักษาแพง

"พาณิชย์" เตรียมเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนโรงพยาบาลเอกชนโขกค่ายา-ค่ารักษาแพงเกินจริงเป็นการเฉพาะ คาดเปิดได้กลางเดือนส.ค.นี้

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าขณะนี้ กรมเตรียมเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนกรณีโรงพยาบาลคิดค่ายาและค่ารักษาพยาบาลไม่เป็นธรรมเป็นการเฉพาะ ตามนโยบายของนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในช่วงกลางเดือนส.ค. 2562 หลังจากที่โรงพยาบาลเอกชน 353 แห่งได้ส่งราคาซื้อและขายยา มายังกรมภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้และกรมได้นำราคาดังกล่าวไปเผยแพร่บนเว็บไซต์กรมที่ www.dit.go.th เรียบร้อยแล้วเพราะประเมินว่า ในอนาคตประชาชนมีการร้องเรียนเรื่องราคายาและค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น

\'พาณิชย์\' เตรียมเปิดศูนย์รับร้องเรียนรพ.เอกชน โขกค่ายา-ค่ารักษาแพง

"สาเหตุที่ต้องจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเฉพาะเรื่องของยาและค่ารักษาพยาบาลนั้นเพราะเห็นว่า ในอนาคตประชาชนอาจร้องเรียนกรณีที่โรงพยาบาลเอกชนคิดค่ารักษาแบบไม่เป็นธรรมมากขึ้นภายหลังจากประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)ที่กำหนดมาตรการกำกับดูแลราคายา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ บังคับใช้ไปแล้ว"

สำหรับศูนย์ดังกล่าวจะตั้งอยู่บริเวณเดียวกับศูนย์รับเรื่องร้องเรียนด้านราคาสินค้า ที่ชั้น 3 กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ โดยเมื่อจัดตั้งแล้วเสร็จประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเข้าไปใช้บริการของโรงพยาบาลสามารถเดินทางมาร้องเรียนได้ที่ศูนย์แห่งนี้ หรือยังสามารถร้องเรียนผ่านสายด่วนกรมโทร.1569 หรือหากอยู่ในต่างจังหวัดสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประชาชนจำนวนมากยังร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่องผ่านสายด่วน 1569โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นการร้องเรียนเรื่องค่าใช้จ่ายที่แพงเกินจริงซึ่งกรมได้ทยอยพิจารณา และล่าสุดได้แจ้งความดำเนินคดีโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว