'สมคิด' มั่นใจบริหารเศรษฐกิจท่ามกลางพรรคร่วมได้

'สมคิด' มั่นใจบริหารเศรษฐกิจท่ามกลางพรรคร่วมได้

“สมคิด”มั่นใจบริหารเศรษฐกิจท่ามกลางพรรคร่วมได้ ชี้นโยบายใกล้เคียงกัน มุ่งสร้างขีดสามารถแข่งขัน แก้ปัญหาฐานราก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าภายหลังจากที่ประเทศไทยมี ครม. ชุดใหม่แล้วมั่นใจว่าในการบริหารงานเศรษฐกิจจะสามารถทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลได้ เนื่องจากนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลมีความคล้ายกันในหลายเรื่องโดยเฉพาะการทำให้เศรษฐกิจของประเทศเข้มแข็งมีความสามารถในการแข่งขัน และช่วยให้เศรษฐกิจฐานรากมีความแข็งแรงมากขึ้น ซึ่งในขณะนี้ตัวแทนของพรรคต่างๆอยู่ระหว่างการจัดทำนโยบายร่วมกัน โดยในส่วนของพรรคพลังประชารัฐทำนโยบายเสร็จแล้วอยู่ระหว่างการหารือกับพรรคร่วมในการขับเคลื่อนนโยบายร่วมกัน


นายสมคิดกล่าวว่าขณะนี้เศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอน ในครึ่งปีหลังแม้การเมืองไทยจะมีความชัดเจนขึ้นแต่เศรษฐกิจโลกก็ยังไม่ดีโดยการที่ธนาคารโลก (world bank) ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้เหลือ 3.5% จากเดิม 3.8% ว่าเป็นตัวเลขที่ถือว่าน่าพอใจในภาวะที่เศรษฐกิจโลกเป็นแบบนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจไทยอาจจะขยายตัวมากกว่าที่ธนาคารโลกคาดการณ์ได้หากทุกฝ่ายช่วยกัน


ทั้งนี้สิ่งที่จะช่วยเศรษฐกิจภายในประเทศได้คือเรื่องของโครงการลงทุนโครงการต่างๆ ซึ่งก็ได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่กำกับดูกระทรวงคมนาคม ให้ช่วยเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆให้รวดเร็วไม่ให้ติดขัด ส่วนในเรื่องของเศรษฐกิจฐานรากกระทรวงการคลังก็เตรียมงบประมาณไว้พร้อมแล้วเพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่มาขับเคลื่อนนโยบาย


“คิดว่าไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกันผมเองไม่ใช่รองนายกฯ เศรษฐกิจ เพราะมีรองนายกฯหลายคนเข้ามาช่วยขับเคลื่อนงาน ซึ่งก็มองว่าจะไปได้เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นคนดิม หลายนคนก็รู้จักกันมาก่อน ที่มีความไม่แน่นอนทางการเมืองในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาในขณะนี้มีความแน่นอนแล้ว ขอให้มีความเชื่อมั่น”นายสมคิด กล่าว