“ลาซาด้า”ชี้คนไทยช้อป ผ่านมือถือติดอันดับโลก

“ลาซาด้า”ชี้คนไทยช้อป ผ่านมือถือติดอันดับโลก

ลาซาด้า เผยคนไทยฮิตช้อปออนไลน์ผ่านมือถือติดอันดับโลก ชี้ที่ผ่านมากำลังซื้อยังสดใสมีรูมเติบโตอีกมากเฉลี่ยปีละ 2 ดิจิต ปั้นเมกะอีเว้นท์ มิด-เยียร์ เฟสติวัล ลดกระหน่ำสินค้า ดีเดย์12 ก.ค.นี้ ตั้งเป้ายอดขายพุ่ง 150%

ลาซาด้า เผยคนไทยฮิตช้อปออนไลน์ผ่านมือถือติดอันดับโลก ชี้ที่ผ่านมากำลังซื้อยังสดใสมีรูมเติบโตอีกมากเฉลี่ยปีละ 2 ดิจิต ปั้นเมกะอีเว้นท์ มิด-เยียร์ เฟสติวัล ลดกระหน่ำสินค้า ดีเดย์12 ก.ค.นี้ ตั้งเป้ายอดขายพุ่ง 150% จากช่วงเวลาปกติ เร่งลงทุนขยายเครือข่ายโลจิสติกส์-อีโคซิสเต็ม ต่อจิ๊กซอว์สู่ “ ช้อปเปอร์เทนเม้นท์” ครบวงจร

ภาพรวมอีคอมเมิร์ซในไทยยังเติบโตได้ดี โดยเฉพาะการช้อปปิงผ่านสมาร์ทโฟนที่โตอย่างมีนัยะสำคัญ ลาซาด้า ประเทศไทยชอปปิงออนไลน์เบอร์ 1 ในเครืออาลีบาบา ยังเดินกลยุทธ์ดึงกำลังซื้อนักช้อปในไทยผ่านการจัดกิจกรรมและแคมเปญต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมหกรรมลดราคาสินค้าออนไลน์ ที่ก่อนหน้านี้ ทำผลงานในแคมเปญออนไลน์ เฟสติวัล 11.11 และ 12.12 เมื่อปีที่แล้ว ทุบสถิติยอดขายในไทยสูงถึงกว่า 2 พันล้านบาทในแต่ละแคมเปญ มียอดขายสูงกว่าช่วงเวลาปกติถึง 17 เท่า ล่าสุด ลาซาด้า เตรียมจัดแคมเปญลักษณะนี้อีกครั้ง ดีเดย์วันที่ 12 ก.ค.62 พร้อมกันทั้ง 6 ประเทศในภูมิภาคนี้

นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจลาซาด้าครึ่งแรกของปี 2562 พบว่า ยอดขายรวมบนลาซาด้ามาจากการช้อปปิงผ่านสมาร์ทโฟนเป็นหลัก ซึ่งไทยติดอันดับโลกช้อปผ่านสมาร์ทโฟนเติบโตสูงมาก ขณะที่ สินค้าที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่ง คือ เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง ขณะที่ผู้สั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุด คือ กลุ่มผู้ซื้ออายุ 18-29 ปี นอกจากนี้ ความร่วมมือกับภาครัฐ และอาลีบาบาซึ่งเป็นบริษัทแม่ทำให้จำนวนผู้ค้าในลาซาด้าประเทศไทยเพิ่มขึ้น 68.3% จากที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ใช้งานจริงเพิ่มขึ้น (แอ็คทีฟ ยูเซอร์) เฉลี่ยต่อเดือน 58% และแอคทีฟ ยูสเซอร์เฉลี่ยต่อวัน 69%

ทั้งนี้ ปริมาณความต้องการซื้อออนไลน์เกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะเมืองที่อยู่ห่างไกล เช่น นราธิวาสมียอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นถึง 97.5% ยะลา 88.3% และสระแก้ว 83.9% โดยไทยติด 1 ใน 3 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ซื้อของออนไลน์โดยทำธุรกรรมบนโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ สถิติวันที่คนนิยมซื้อสินค้ามากที่สุดคือวันจันทน์ ช่วงเวลาคนซื้อสินค้ามากที่สุดคือช่วง 10.00-11.00 น.

นางสาวธนิดา กล่าวต่อว่า เดือนที่ผ่านมาลาซาด้าได้เปิดตัวแบรนด์แคมเปญใหม่ "มีทุกสิ่งที่ใจค้นหา" หรือ Go Where Your Heart Beats เพื่อให้ลาซาด้ายกระดับจากแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นจุดหมายด้านไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค พร้อมตั้งเป้าให้บริการลูกค้า 300 ล้านคนภายในปี 2573 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ลาซาด้าให้บริการอยู่ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มียอดผู้ใช้งาน 100 ล้านคน ยอดดาวน์โหลดแอพลาซาด้า 170 ล้านครั้ง

ล่าสุด เพื่อกระตุ้นยอดขายกลางปี ลาซาด้าได้จัดแคมเปญลดราคา ดีเดย์วันที่ 12 ก.ค.นี้ เพียงวันเดียวที่จะลดราคาถึง 90% และมีคูปองลดราคา 2 ล้านใบ ตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้น 150% หรือคิดเป็น 15 เท่าจากยอดขายปกติ โดยราคาเฉลี่ยที่ลดของสินค้าจะลดลงอยู่ที่ 25% และจะมีสินค้าราคาต่ำสุดให้ซื้อคือ 7 บาท จากจำนวนร้านค้าที่มีอยู่ในระบบจำนวนกว่า 100,000 ร้านค้า แคมเปญนี้จะเกิดขึ้นพร้อมกันทั้ง 6 ประเทศในภูมิภาค

อย่างไรก็ดี เป้าหมายของลาซาด้าไม่ต้องการเป็นเพียงแพลตฟอร์มสำหรับชอปปิงออนไลน์เท่านั้น แต่ต้องการยกระดับสู่จุดหมายด้านไลฟ์สไตล์ของทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อ มีนโยบายเป็นซูเปอร์ อีบิซิเนสช่วยให้แบรนด์และผู้ขายในแพลตฟอร์มก้าวสู่สุดยอดผู้ค้าในธุรกิจออนไลน์ รวมถึงเน้นกลยุทธ์ ชอปเปอร์เทนเม้นท์มอบประสบการณ์แบบใหม่ให้ผู้บริโภค