ศาลอุทธรณ์ห้าม ‘ทรัมป์’ บล็อกเห็นต่างการเมือง

ศาลอุทธรณ์ห้าม ‘ทรัมป์’ บล็อกเห็นต่างการเมือง

ศาลอุทธรณ์กลางสหรัฐตัดสินยืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ห้าม “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐ บล็อกผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่เห็นต่างทางการเมือง ด้านทีมกฎหมายโต้ทรัมป์ใช้บัญชีส่วนตัว จึงไม่ใช่การบล็อกในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ

คณะผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์กลาง 3 ท่านมีคำพิพากษาในวันอังคาร (9 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สามารถบล็อกพวกผู้ใช้ทวิตเตอร์อันเนื่องจากความเห็นต่างทางการเมือง ซึ่งเป็นการตัดสินยืนตามคำพิพากษาของศาลกลางสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งพิพากษาว่านายทรัมป์ใช้ทัศนคติเลือกปฏิบัติ ละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญของประชาชนที่มีมุมมองเห็นต่าง

ศาลอุทธรณ์แห่งนี้บอกปัดข้อสงสัยของประธานาธิบดี เกี่ยวกับสิทธิแสดงความเห็นอย่างเสรีภายใต้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 ในด้านความเป็นส่วนตัวของเจ้าของบัญชีอินเทอร์เน็ต แต่ย้ำว่าเป็นผลจากการที่นายทรัมป์จัดทำกระดานสนทนาสาธารณะสำหรับหน้าที่การงานอย่างเป็นทางการต่าง ๆ ของทำเนียบขาว

“บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ ในจุดประสงค์กีดกันคนอื่น ๆ จากการสนทนาอย่างเปิดกว้าง เพียงเพราะพวกเขาแสดงความคิดเห็นไม่ตรงกับเจ้าหน้าที่นั้น ๆ” ศาลระบุในเอกสารคำพิพากษา 29 หน้า

การตัดสินครั้งนี้เป็นคำพิพากษาในคดีที่ยื่นฟ้องโดยพวกผู้ใช้ทวิตเตอร์กลุ่มหนึ่งและ “ไนท์ เฟิร์สต อเมนด์เมนต์ อินสติติวต์” (Knight First Amendment Institute) สถาบันด้านเสรีภาพในโลกดิจิทัลแห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ซึ่งกล่าวหาว่านายทรัมป์ทำการบล็อกความคิดเห็นต่าง ๆ จากฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองอย่างไม่เหมาะสม

ฝ่ายโจทก์ รวมไปถึงศาสตราจารย์รายหนึ่งจากมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ ตำรวจรัฐเทกซัสนายหนึ่ง และดาราตลกในนครนิวยอร์ก บอกว่า พวกเขาถูกบล็อกจากบัญชี @realDonaldTrump หลังทวีตวิจารณ์นโยบายต่าง ๆ ของประธานาธิบดีทรัมป์

ด้านทีมกฎหมายของนายทรัมป์แก้ต่างว่า บัญชีของเขาเป็นปัญชีส่วนตัว จึงเท่ากับว่าตอนที่นายทรัมป์บล็อกพวกผู้ใช้ทวิตเตอร์นั้น เขาไม่ได้อยู่ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ อย่างไรก็ตาม ศาลกลับไม่เห็นด้วย

“ประธานาธิบดีและสมาชิกหลายคนในรัฐบาลของเขา ให้คำจำกัดความการใช้บัญชีของเขาว่าอย่างเป็นทางการ” คำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ระบุ “เราสรุปได้ว่ามีหลักฐานมากมายที่ว่าบัญชีนี้มีคุณสมบัติเป็นบัญชีอย่างเป็นทางการ เรายังสรุปได้ว่าเมื่อประธานาธิบดีเลือกแพลตฟอร์มหนึ่ง และเปิดพื้นที่โต้ตอบกับพวกผู้ใช้และผู้เข้าร่วมหลายล้านคน เขาจึงไม่ควรเลือกกีดกันคนที่มีมุมมองเห็นต่างกับเขา”

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐซึ่งเป็นตัวแทนของประธานาธิบดี เลือกที่จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินต่อศาลสูงของสหรัฐ

“เราผิดหวังการตัดสินใจของศาลและกำลังสำรวจความเป็นไปได้ของก้าวย่างถัดจากนี้” นางเคลลี ลาโก โฆษกกระทรวงยุติธรรมระบุ “ตามที่เราโต้แย้ง การตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ ในการบล็อกผู้ใช้จากบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว ไม่ได้ละเมิดบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1”