'กาสะลอง-ซ้องปีบ' ทำไมนิสัยถึงต่างกัน.. ถอดรหัสพันธุกรรม

'กาสะลอง-ซ้องปีบ' ทำไมนิสัยถึงต่างกัน.. ถอดรหัสพันธุกรรม

ละครดัง "กลิ่นกาสะลอง" สงสัยไหม ทำไมแฝดน้องอย่างอินาง "ซ้องปีบ" ถึงได้ร้ายขนาดนั้น ทั้งๆ ที่เป็นพี่น้องแฝดท้องเดียวกันแท้ๆ เราลองมาดูเรื่องนี้กัน

แฝดแท้  (Identical twins)  หมายถึง แฝดที่เกิดจากไข่ใบเดียว+อสุจิตัวเดียว แต่ตัวอ่อนแบ่งเป็นสองคน ซึ่งสังเกตง่ายๆ พวกเขาจะมีเพศเดียวกันและหน้าตาเหมือนกัน 

แฝดเทียม (Fraternal twins) เกิดจากไข่คนละใบ+อสุจิคนละตัว หน้าตาส่วนใหญ่ก็จะไม่เหมือนกันเป๊ะๆ ส่วนเพศจะเหมือนหรือต่างกันก็ได้ 

\'กาสะลอง-ซ้องปีบ\' ทำไมนิสัยถึงต่างกัน.. ถอดรหัสพันธุกรรม

 

เด็กเกิดมา 1000 คน จะมีแฝดประมาณ 4 ครรภ์  “กาสะลอง-ซ้องปีบ” มีลักษณะพันธุกรรมเป็น “แฝดแท้” มีโอกาสเกิดขึ้นได้เพียง 1 ใน 3 ครรภ์เท่านั้น

\'กาสะลอง-ซ้องปีบ\' ทำไมนิสัยถึงต่างกัน.. ถอดรหัสพันธุกรรม

6 เรื่องน่ารู้ไว้ จะได้ดูละครสนุกขึ้ัน

1. “กาสะลอง-ซ้องปีบ” มี DNA เหมือนกัน เนื่องจากคู่นี้เป็นแฝดแท้ เกิดจากการรวมตัวของไข่และอสุจิตัวเดียวกัน พวกเขาจึงมี DNA ที่เหมือนกันเด๊ะ

2.“กาสะลอง-ซ้องปีบ” มีความเหมือนกัน 99.99% แฝดทั่วไปมีความเหมือน 50-75% ซึ่งแฝดแท้แบบ “กาสะลอง-ซ้องปีบ” จะพบได้ 1 ใน 3 ของแฝดทั้งหมดเท่านั้น

3. “นายแคว้นมั่ง-นางทองใบ” มีกรรมพันธุ์แฝดมาก่อนไหม ถึงมีลูกแฝด ในเรื่องนี้อธิบายได้ว่า “ไม่เกี่ยวกันเลย” ไม่มีก็ได้​ เพราะการมีลูกแฝดไข่ใบเดียวกัน ไม่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้  การที่ไข่ที่ผสมแล้วเกิดการแยกตัว ไม่สามารถอธิบายทางวิทยาศาสตร์ได้ ดังนั้นคู่ “กาสะลอง-ซ้องปีบ” จึงเป็นเพียงชะตาฟ้าลิขิต 

\'กาสะลอง-ซ้องปีบ\' ทำไมนิสัยถึงต่างกัน.. ถอดรหัสพันธุกรรม

4. ทำไม “กาสะลอง-ซ้องปีบ” ไม่รักกัน? มีบทความจิตวิทยาเด็กบอกว่าความจริงแล้ว คนชอบมองว่าฝาแฝดเกิดจากสวรรค์บันดาล พวกเขาต้องเป็นปาท่องโก๋ คู่กันตลอดชีวิต บางครั้งเป็นการกดดันให้เด็กเกลียดการเป็นแฝด โดยเฉพาะเมื่อทุกคนคาดหวังว่าต้องมีนิสัยเหมือนกัน และคอยถูกเปรียบเทียบเรื่อยๆ

5. แท้ที่จริง "กาสะลองและซ้องปีบ" มีคนละใจเดียวกัน ถึงแม้ว่าทั้งคู่จะเป็นฝาแฝดกันยังไงซะพวกเขาแตกต่างกันได้เมื่อเติบโตขึ้น จากสภาพแวดล้อม สังคม การเลี้ยงดู หรือสามัญสำนึกที่ต่างกัน โดยความรู้ทาง epigenome (การศึกษาการทำปฏิกิริยาของ DNA กับสารโมเลกุลเล็กๆ ในเซลล์)  อธิบายไว้ว่า “มีการเปลี่ยนแปลงทางเคมีภายใน DNA เกิดขึ้นเมื่อสิ่งมีชีวิตนั้นมีอายุมากขึ้น” 

6. ทำไมพวกนางถึงชอบผู้คนเดียวกัน ? อ่านมาถึงหัวข้อนี้คงจะเข้าใจกันแล้วว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกหากฝาแฝดจะมีความชอบหรือรสนิยมที่ต่างกัน แต่ก็ไม่แปลกหากพวกนางจะชอบผู้ชายคนเดียวกันเช่นกัน ก็ “พ่อหมอทรัพย์” หล่อตี๋ใสซะขนาดนี้ ชะนีที่ไหนก็หวั่นไหว ใช่มั้ยล่ะ