กระตุกหนวดมังกร! ‘สหรัฐ’ขายรถถังให้ไต้หวัน

กระตุกหนวดมังกร! ‘สหรัฐ’ขายรถถังให้ไต้หวัน

สหรัฐอนุมัติขายรถถังพิฆาตรุ่น M1A2 Abrams เสริมความแข็งแกร่งให้กองทัพไต้หวัน จำนวน 108 คัน มูลค่า 62,300 ล้าน หวั่นสร้างจีนไม่พอใจ

องค์การความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหมของสหรัฐ (ดีเอสซีเอ) ประกาศในวานนี้ (8 ก.ค.) ว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้อนุมัติแผนจำหน่ายอาวุธยุทโปกรณ์ให้ไต้หวันล๊อตใหม่ ซึ่งประกอบด้วย รถถังพิฆาตรุ่น M1A2 Abrams จำนวน 108 คันและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 62,300 ล้านเหรียญไต้หวัน นอกจากนี้ ยังอนุมัติขายขีปนาวุธพื้นสู่อากาศบุคคลแบบประทับบ่ายิงรุ่น FIM-92 Stinger จำนวน 250 ลูก และอุปกรณ์ข้างเคียง มูลค่า 223 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6,980 ล้านเหรียญไต้หวัน 

แหล่งข่าวระดับสูงของดีเอสซีเอ ชี้ว่า แผนการจำหน่ายอาวุธยุทโปกรณ์ให้ไต้หวันครั้งนี้ จะช่วยเสริมเขี้ยวเล็บและพัฒนาความทันสมัยให้แก่กองทัพไต้หวัน นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างสมรรถนะในการการป้องกันตนเองและรักษาเสถียรภาพด้านการเมือง ตลอดจนสร้างสมดุลทางการทหารและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของภูมิภาค 

ขณะเดียวกันยังเป็นผลดีและสอดคล้องกับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอีกด้วย โดยได้ย้ำว่า แผนจำหน่ายอาวุธให้ไต้หวันครั้งนี้ไม่ทำให้สมดุลทางการทหารในภูมิภาคเปลี่ยนแปลงไป

อย่างไรก็ตาม สื่อต่างชาติต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ว่า การที่สหรัฐขายอาวุธให้กับไต้หวันครั้งนี้ จะทำให้ทางการปักกิ่งไม่พอใจ และอาจนำไปสู่การประท้วงสหรัฐอย่างแน่นอน