ไทยส่งกลับ'ผู้หนีภัยสู้รบเมียนมา'รอบใหม่

ไทยส่งกลับ'ผู้หนีภัยสู้รบเมียนมา'รอบใหม่

รัฐบาลไทยร่วมมือเมียนมาส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา เป็นกลุ่มที่ 4 จากพื้นที่พักพิงชั่วคราว จ.ตาก - แม่ฮ่องสอน - ราชบุรี รวม 310 คน

มีรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศว่า รัฐบาลไทยได้ร่วมมือกับเมียนมา ส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมากลุ่มที่ 4 จากพื้นที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้หนีภัยที่บ้านแม่หละ บ้านนุโพ และบ้านอุ้มเปี้ยม จ.ตาก

ที่บ้านใหม่ในสอยและบ้านแม่ละอูน จ.แม่ฮ่องสอน และที่บ้านถ้ำหิน จ.ราชบุรี รวมทั้งสิ้น 310 คน โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) ได้ร่วมกันสนับสนุนการส่งกลับดังกล่าว

ปัจจุบันยังมีผู้หนีภัยในพื้นที่พักพิงชั่วคราว ประมาณ 100,000 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่พักพิง 9แห่ง ในจ. แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี และราชบุรี เพื่อรอการเดินทางกลับเมียนมาเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย 

การส่งกลับครั้งนี้เป็นผลสำเร็จของความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลทั้งสองประเทศ โดยมีคณะทำงานร่วมไทย – เมียนมา ในการเตรียมการส่งผู้หนีภัยกลับประเทศ ซึ่งมีปลัดกระทรวงการต่างประเทศไทยและเมียนมาเป็นประธานร่วม เป็นกลไกขับเคลื่อนหลัก ที่ผ่านมาได้จัดประชุมแล้ว 3 ครั้ง และที่ประชุมได้เห็นชอบที่จะส่งผู้หนีภัยกลับเมียนมาอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ในช่วงก่อนและหลังฤดูฝน 

ที่ผ่านมา มีผู้หนีภัยเดินทางกลับโดยสมัครใจแล้ว 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่1 จำนวน 71 คน เมื่อเดือนต.ค. 2559 กลุ่มที่2 จำนวน 93 คน จากนั้นเมื่อเดือนพ.ค. 2561  และกลุ่มที่3 จำนวน 565 คน เมื่อเดือน ก.พ. 2562 ทำให้จนถึงปัจจุบัน ได้มีผู้หนีภัยเดินทางกลับเมียนมาแล้วทั้งสิ้น 4 กลุ่ม เป็นจำนวน 1,039 คน ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับบนพื้นฐานของความสมัครใจ ความปลอดภัย การมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และอย่างยั่งยืนต่อไป