ขอโทษผู้รับทุนเสมามีเหตุทุจริต

ขอโทษผู้รับทุนเสมามีเหตุทุจริต

มอบทุกเสมา 311 คน 25,029,734 ล้านบาท แก่นร.พยาบาล252 คน ครูร.ร.ประชานุเคราะห์และประชาสงเคราะห์ 59 คน ส่วนทุจริตกองทุนฯ เดือน ก.ย.นี้ ดำเนินความผิดทางละเมิดกับผู้เกี่ยวข้องในการอนุมัติเบิกจ่ายเงินกองทุนเสมาที่ผ่านมา ประมาณ 10 ราย

กว่าจะได้เงิน..เรียกว่าต้องคอยแล้วคอยอีก สำหรับกรณีการทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต จนทำให้เหล่าผู้มีสิทธิ์ได้รับทุนยังไม่ได้รับเงินมาตั้งแต่ปี 2547-2561 นักศึกษาหลักสูตรการพยาบาล จำนวน 252 คน และค่าจ้างบุคลากรช่วยปฎิบัติงานด้านการศึกษาในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ จำนวน 59 คน รวม 311 คน เป็นเงิน 25,029,734 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.62 ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มีพิธีมอบเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ให้กับผู้มีสิทธิ์รับทุนที่ยังไม่ได้รับเงิน โดยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาการดำเนินงานของกองทุนประสบปัญหาการทุจริตเชิงบริหารจัดการ ส่งผลให้มีผู้มีสิทธิ์ได้รับทุนดังกล่าวจำนวนหนึ่งได้รับผลกระทบจากการกระทำครั้งนี้ ซึ่งในฐานะหัวหน้าส่วนราชการรู้สึกเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวทุกวิถีทาง รวมถึงจัดการกับผู้กระทำผิดทุจริตขั้นเด็ดขาดแล้ว ส่วนการเบิกจ่ายเงินกองทุนเสมาต่อจากนี้ เหลือเฉพาะการจ่ายทุนให้แก่นักศึกษาพยาบาลเท่านั้น ส่วนครูอัตราจ้างได้มอบให้ สพฐ.ไปจัดสรรงบประมาณดำเนินการเอง เนื่องจากกองทุนมีดอกผลลดน้อยลงแล้วจึงอาจไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ สำหรับกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับนักเรียน ซึ่งสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้มีโอกาสเข้าศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ อบรมวิชาชีพการศึกษาหลักสูตรพยาบาล เพื่อสามารถประกอบอาชีพและดำเนินชีวิตได้ รวมทั้งสนับสนุนบุคลากรช่วยปฎิบัติงานในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์

นายการุณ กล่าวต่อว่าในส่วนการดำเนินการคดีกับนางรจนา สินที อดีตข้าราชการระดับ 8 ที่ดูแลกองทุนเสมานั้นเรื่องนี้อยู่ในรับความผิดของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และเมื่อเร็วๆนี้ ป.ป.ท.ก็เข้ามาข้อมูลจากศธ.เพิ่มเติม แต่ในเดือน ก.ย.นี้จะมีการดำเนินการความผิดทางละเมิดกับผู้เกี่ยวข้องในการอนุมัติเบิกจ่ายเงินกองทุนเสมาที่ผ่านมา ประมาณ 10 ราย