เปิด 3 เหตุผล 'แก่งกระจาน' หลุดมรดกโลก

เปิด 3 เหตุผล 'แก่งกระจาน' หลุดมรดกโลก

คณะกรรมการมรดกโลก มีมติให้กลุ่มป่าแก่งกระจานของประเทศไทยส่งเอกสารกลับไปพิจารณาใหม่ เพื่อให้กลับไปทำเอกสารเพิ่มเติม โดยให้เวลา 3 ปี ขณะที่หัวหน้าคณะผู้แทนไทยแจง 3 เหตุผลที่ป่าแก่งกระจานไม่ได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน หลังถูกนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งช่วงท้ายของการพิจารณาขึ้นมรดกโลก ว่า ที่ประชุมมีมติให้ส่งกลับเอกสาร (Refers) กลุ่มป่าแก่งกระจานของประเทศไทย ตามร่างข้อมติของคณะทำงาน 6 ประเทศ จากคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก 21 ประเทศ โดยให้ไทยจัดทำเอกสารเพิ่มเติมที่มีระยะเวลาดำเนินงาน 3 ปี รวม 3 ข้อ คือ 1. ให้ดำเนินการเรื่องขอบเขตระหว่างไทยและเมียนมา 2. ให้ทำข้อศึกษาเปรียบเทียบเกี่ยวกับขอบเขตพื้นที่ หลังปรับลดลงยังอยู่ภายใต้ข้อกำหนดตามระเบียบข้อที่ 10 เรื่องความสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ในการขอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกทางธรรมชาติ และ 3.ให้ไปทำข้อห่วงกังวลเรื่องชุมชนในพื้นที่

นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นการยกระดับการทำงานของไทยในหลายๆด้านที่ผ่านข้อท้วงติงและข้อกังวล ทั้งการแก้ปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่ด้วยการดำเนินการสิทธิชุมชนผ่านกฎหมายใหม่ 2 ฉบับที่ประกาศใช้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และปรับลดขอบเขตการขึ้นทะเบียนมรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจานเข้ามาร้อยละ 15 หรือประมาณ 2 กิโลเมตร จากแนวเส้นสมมุติของแนวเขตแดนของไทยและเมียนมา ทำให้คลายความกังวลและตกลงกันได้แล้ว คาดว่าจะเร่งรวบรวมและทำข้อมูลเพิ่มเติมทั้งหมดเสนอสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ไอยูซีเอ็น) ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อนำเสนอคณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาอีกครั้งปีหน้า

หัวหน้าคณะผู้แทนไทย กล่าวย้ำว่า ไทย ต้องขอขอบคุณอินโดนีเซีย จีน และเมียนมาที่มีบทบาทสำคัญบนเวทีมรดกโลกช่วยและสนับสนุนไทยอย่างเต็มที่มาโดยตลอด พร้อมแสดงความคาดหวังว่าปีหน้าไทยจะประสบความ

สำเร็จขึ้นมรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจานได้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มป่าแก่งกระจาน ไทยเคยผลักดันขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติมาตั้งแต่ปี 2553 กระทั่งล่าสุดยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นครั้งที่ 2 หลังจากปี 2560 มีปัญหาเรื่องการปักปันเขตแดนไทย-เมียนมาจนต้องเลื่อนพิจารณามาแล้วรอบหนึ่ง