จีนปัดข่าวทดสอบขีปนาวุธในทะเลจีนใต้

จีนปัดข่าวทดสอบขีปนาวุธในทะเลจีนใต้

กระทรวงกลาโหมจีนออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า ทดสอบขีปนาวุธใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์กลางทะเลจีนใต้ เป็นดินแดนที่หลายประเทศอ้างสิทธิครอบครอง

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. กระทรวงกลาโหมในกรุงปักกิ่งออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ปฏิเสธรายงานดังกล่าวของเอ็นบีซีนิวส์ที่ว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือพีแอลเอ ทำการทดสอบขีปนาวุธนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำหลายครั้งใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ กลางทะเลจีนใต้ เมื่อปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ระบุว่า ข้ออ้างดังกล่าวไม่เป็นความจริงแม้แต่น้อย แท้จริงคือการซ้อมรบของพีแอลเอในเขตน่านน้ำของจีนใกล้กับหมู่เกาะไหหลำ ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริง แต่เป็นแผนการฝึกซ้อมทางทหารที่กำหนดไว้ล่วงหน้านานแล้ว

รัฐบาลจีนประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พีแอลเอมีกำหนดฝึกซ้อมรบทางทะเล ในเขตน่านน้ำระหว่างหมู่เกาะพาราเซลกับหมู่เกาะสแปรตลีย์ ระหว่างวันเสาร์ที่ 29 มิ.ย. ถึงวันพุธที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลชัดเจนว่าจะเป็นการฝึกซ้อมรบแบบใด 

ด้าน พ.ท. เดวิด อีสต์เบิร์น โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า หากเป็นความจริงถือเป็นเรื่องสร้างความขุ่นเคืองให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากขัดแย้งกับท่าทีจีนที่ว่าจะไม่ติดตั้งสินทรัพย์ทางทหารหรือปฏิบัติการทางทหารแบบใดก็ตามในทะเลจีนใต้