‘ม็อบฮ่องกง’บุกสถานีรถไฟเวสต์เกาลูน

‘ม็อบฮ่องกง’บุกสถานีรถไฟเวสต์เกาลูน

กลุ่มผู้ชุมนุมฮ่องกงนัดรวมตัวครั้งใหม่ที่สถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงเวสต์เกาลูน จุดเชื่อมต่อระหว่างฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ หวังเคลื่อนไหวไม่เห็นด้วยกับกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังรัฐบาลจีนและนักท่องเที่ยวจีน

ผู้ชุมนุมฮ่องกงหลายพันคนทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่สถานีรถไฟเวสต์เกาลูนวันนี้(7ก.ค.) เพื่อต้องการส่งข้อความโดยตรงไปยังรัฐบาลจีน ในการแสดงความคัดค้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้เป็นไปอย่างสงบแตกต่างจากครั้งก่อนที่แสดงความขึงขังไม่พอใจรัฐบาลฮ่องกง โดยมุ่งเป้าไปที่การแสดงสัญลักษณ์ในสถานที่ที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับจีนแผ่นดินใหญ่ และต้องการให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้รับรู้ข้อเรียกร้องนี้ 

การเดินขบวนได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 15.40 น.ตามเวลาท้องถิ่นฮ่องกง ที่สวนสาธารณะซาลส์เบอรี่ในย่านจิมซาจุ่ย และได้เคลื่อนไปยังสถานีรถไฟเวสต์เกาลูน ซึ่งเป็นจุดจอดรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อจากจีนแผ่นดินใหญ่ ท่ามกลางบรรยากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน และฝนตกปรอยๆ 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำแพงแบริเออร์สูงประมาณ 2 เมตรนำมาวางกั้นเรียงกันรอบๆบริเวณสถานี สำหรับเตรียมป้องกันสถานที่ เนื่องจากหวั่นเกรงว่าอาจจะมีการปะทะกันแล้วลุกลามสร้างความเสียหายไปยังอาคารต่างๆที่อยู่ใกล้เคียงด้วย โดยผู้ที่ซื้อตัวรถไฟไว้แล้วเท่านั้นจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายในสถานี ส่วนการจำหน่ายตั๋วในช่วงบ่ายวันนี้ ถูกยกเลิก และเปิดทางเข้าสถานีเพียงแค่ 2 ช่องทางเท่านั้น 

ผู้ชุมนุมฮ่องกงได้ติดตั้งป้ายขนาดใหญ่ที่ระบุข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ได้แก่ การยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน การเลิกใช้คำว่าการก่อจลาจลในการชุมนุมประท้วงเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา การดำเนินการสืบสวนสอบสวนและเอาผิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าปราบปรามสลายผู้ชุมนุม การปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกควบคุมตัว และให้สิทธิเลือกตั้งผู้บริหารฮ่องกงโดยตรงในปีหน้า

ชาน ฟู่ หมิง หนึ่งในผู้ควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมชาวฮ่องกง กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้เพื่อตอกย้ำข้อเรียกร้องที่ไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลฮ่องกง โดยพวกเขาต้องการแสดงให้รัฐบาลจีนและประชาชนจีนเห็นว่า ผู้ชุมนุฮ่องกงไม่พอใจกับการดำเนินงานดังกล่าว จึงได้เลือกมาชุมนุมเคลื่อนไหวที่สถานีเวสต์เกาลูน ซึ่งเป็นสถานที่คนจากจีนแผ่นดินใหญ่นั่งรถไฟกลับประเทศ

ทั้งนี้ การชุมนุมในวันนี้นับเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่อีกครั้ง นับตั้งแต่ผู้ประท้วงบุกเข้าไปในห้องประชุมสภานิติบัญญัติเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (1 ก.ค.) โดยที่การประท้วงในฮ่องกงเกิดขึ้นหลายครั้งในรอบเดือนนี้ โดยมีการปะทะรุนแรงกับตำรวจ การประท้วงจัดขึ้นเพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งจะเปิดทางให้มีการส่งตัวคนร้ายไปดำเนินคดีในจีนได้