คาดได้ข้อสรุป 'แก่งกระจาน' ลุ้นมรดกโลกวันนี้

คาดได้ข้อสรุป 'แก่งกระจาน' ลุ้นมรดกโลกวันนี้

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ขึ้นมรดกโลก 3 ใน 4 ประเทศ ขณะที่ประเทศไทยยังคงพยายามชี้แจงข้อกังวลเรื่องสิทธิมนุษยชน ผลักดันให้กลุ่มป่าแก่งกระจานขึ้นเป็นมรดกโลก

ภาพรวมการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ยังคงพิจารณาต่อเนื่องในวาระขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกให้กับประเทศสมาชิก 193 ประเทศ ทั้งแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม และมรดกโลกแบบผสมทั้งสองประเภท ในเบื้องต้นมีหลายประเทศได้รับการรับรองประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว คือ "Budj Bim Cultural Landscape" ของ ออสเตรเลีย "Archaeological Ruins of Liangzhu City" ของ จีน  "Jaipur City, Rajasthan" ของ อินเดีย  "Mozu-Furuichi Kofun Group: Mounded Tombs of Ancient Japan" ของญี่ปุ่น "Migratory Bird Sanctuaries along the Coast of Yellow Sea-Bohai Gulf of China (Phase I)" ของ จีน  Hyrcanian Forests ของ อิหร่าน "French Austral Lands and Seas" ของ ฝรั่งเศส "Vatnajökull National Park - dynamic nature of fire and ice" ของ ไอซ์แลนด์ "Paraty and Ilha Grande – Culture and Biodiversity" ของ บราซิล "Ancient Ferrous Metallurgy Sites of Burkina Faso" ของ บูร์กินาฟาโซ "Babylon" ของ อิรัก "Seowon, Korean Neo-Confucian Academies" ของ เกาหลี "Writing-on-Stone Áísínai'pi" ของ แคนาดา "Erzgebirge/Krušnohoří Mining Region" ของ เช็กและเยอรมันนี "Landscape for Breeding and Training of Ceremonial Carriage Horses at Kladruby nad Labem" ของ เช็ก  "Water Management System of Augsburg" ของ เยอรมันนี  "Krzemionki Prehistoric Striped Flint Mining Region" ของ โปแลนด์  "Dilmun Burial Mounds" ของ บาห์เรน


โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกประกาศขึ้นทะเบียนครั้งนี้แล้ว 3 แห่ง จากเสนอขอ 4 แห่ง คือ ทุ่งไหหิน ของ สปป.ลาว เหมืองถ่านหินเก่า Ombin (ออบบิลิน) ของ อินโดนีเซีย และพุกาม ของเมียนมา โดยสีสันของการประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลกอยู่ที่การแต่งกายชุดประจำชาติของบางประเทศมารอฟังผลพิจารณาขึ้นเป็นมรดกโลก และการประกาศผลให้มรดกโลกของเช็กได้รับลำดับที่ 1,111 เรียกเสียงปรบมือและส่งเสียงแสดงความดีใจจากประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมการประชุม


ขณะที่ประเทศไทยตลอดสองวันที่ผ่านมามีความมุ่งมั่นและความพยายามชี้แจงสิ่งที่ได้ดำเนินการในเรื่องที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่ ซึ่งเป็นข้อกังวลของออสเตรเลียที่เป็น 1 ใน 6 ประเทศ จากในคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลกจาก 21 ประเทศ เข้ามาเป็นคณะทำงานพิจารณาข้อสรุปกลุ่มป่าแก่งกระจาน ที่ประธานคณะกรรมการมรดกโลกได้สั่งพักการพิจารณาแล้วให้มาหารือข้อสรุป โดยคณะทำงานยังคงหารือต่อเนื่อง แล้วจะนำข้อสรุปที่ได้ส่งเข้าที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในวันนี้ (7 ก.ค.62)