อุตุฯ เตือนพายุ 'มูน' ฉบับที่ 7

อุตุฯ เตือนพายุ 'มูน' ฉบับที่ 7

อุตุฯ เตือนพายุ “มูน” ฉบับที่ 7 ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมาก เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุ “มูน” (Mun) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน (มีผลกระทบถึงวันที่ 4 กรกฎาคม 2562)"  ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 03 กรกฎาคม 2562


เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (3 ก.ค. 62) พายุโซนร้อน “มูน” (Mun) บริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน ได้เคลื่อนตัวลงสู่อ่าวตังเกี๋ยแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนามประมาณ 360 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 19.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 109.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในคืนวันนี้(วันที่ 3 ก.ค. 62) ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศลาวและประเทศเวียดนามตอนบนควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

        โดยจะมีฝนตกหนักตามภาคต่าง ๆ ดังนี้

        วันที่ 3 กรกฎาคม 2562

        ภาคเหนือ: จังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก

        ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

        ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี และสระบุรี

        ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

        ในช่วงวันที่ 4 กรกฎาคม 2562

        ภาคเหนือ: จังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก

        ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ ขอนแก่น และกาฬสินธุ์

        ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี และกาญจนบุรี

        ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด

       

        อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก

        จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

       

        ประกาศ ณ วันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 11.00 น.

        กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 17.00 น.

       

       

        (ลงชื่อ) ภูเวียง ประคำมินทร์

        (นายภูเวียง ประคำมินทร์)

        อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา