จีนเลิกจำกัดทุนนอกรุกการเงินปี 63

จีนเลิกจำกัดทุนนอกรุกการเงินปี 63

นายกรัฐมนตรีจีนลั่น จะยกเลิกข้อจำกัดสัดส่วนที่ให้นักลงทุนต่างชาติเป็นเจ้าของในธุรกิจการเงินเร็วขึ้นจากกำหนดเดิม 1ปี พร้อมเล็งเปิดภาคการผลิต รวมทั้งยานยนต์เพิ่มเติม

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวบนเวทีการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองต้าเหลียน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศวานนี้ (2 ก.ค.) ว่า จีนจะบรรลุเป้าหมายเรื่องยกเลิกข้อจำกัดการเป็นเจ้าของของนักลงทุนต่างชาติในธุรกิจหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า และการประกันชีวิตภายในปี 2563 เร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดจะยกเลิกภายในปี 2564

"เราต้องการแสดงให้โลกเห็นว่า จีนจะไม่หยุดเรื่องการเปิดตลาดการเงิน และยังจะลดข้อจำกัดนักลงทุนต่างชาติในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคมมูลค่าเพิ่มและการคมนาคมในปีหน้าด้วย"

นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า เขาเชื่อว่าแรงกดดันจากเรื่องเศรษฐกิจโลกชะลอตัวในขณะนี้ทำให้ทุกคนลงเรือลำเดียวกัน จึงควรส่งเสริมเรื่องจิตวิญญาณของการเป็นหุ้นส่วน การหารือกันอย่างเสมอภาค การหาจุดยืนร่วมกัน ควบคู่ไปกับการสงวนท่าทีเรื่องความแตกต่าง จัดการและควบคุมข้อพิพาท

“ความเสี่ยงที่มีต่อเศรษฐกิจโลกในขณะนี้ มีทั้งการค้าการลงทุนระหว่างประเทศที่ชะลอการขยายตัว กระแสปกป้องทางการค้าที่เพิ่มขึ้น ปัจจัยความไม่แน่นอนที่มากขึ้น ทุกประเทศจึงควรรร่วมมือกันรับมือกับสิ่งนี้”

นอกจากนั้น  นายหลี่เสริมว่า บางประเทศใช้วิธีลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายบางประเทศส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) แต่ขอยืนยันว่า จีนจะไม่ใช้การแข่งขันกันลดค่าเงิน และจะรักษาอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้มีเสถียรภาพในระดับที่สมเหตุสมผลและสมดุล

เมื่อวันจันทร์ (1 ก.ค.) ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีน ระบุว่า ประเทศมีแนวโน้มแตะเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 6-6.5% ในปีนี้ หากข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐไม่เลวร้ายไปกว่าเดิม และไม่จำเป็นจะต้องใช้มาตรการกระตุ้นครั้งใหญ่เพื่อหนุนการเติบโต

รัฐบาลปักกิ่งส่งสัญญาณว่า กำลังเร่งเปิดตลาดหลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เห็นพ้องกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ นอกรอบการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ "จี20"เมื่อวันเสาร์ (29 มิ.ย.) ว่าจะฟื้นการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงทางการค้า และงดการทำสงครามภาษีครั้งใหม่

เมื่อวันอาทิตย์ (30 มิ.ย.) ที่ผ่านมา จีนได้เปิดเผยรายการที่จำกัดการลงทุนของต่างชาติทั้งหมด 40 รายการ ลดลงจากเผยแพร่ในเดือน มิ.ย. ปีที่แล้วที่จำกัดทั้งหมด 48 รายการ