‘ปิแอร์ ปัวยอง’ นำลาซาด้า ยึดผู้นำอีคอมเมิร์ซอาเซียน

‘ปิแอร์ ปัวยอง’ นำลาซาด้า ยึดผู้นำอีคอมเมิร์ซอาเซียน

บนสนามการค้าที่มีการแข่งขันดุเดือด ยังคงมีบททดสอบที่รอการพิสูจน์ว่าจะสามารถรักษาฐานที่มั่นของตนเองไว้ได้หรือไม่...

ในสมรภูมิ “อีคอมเมิร์ซ” ชื่อของ “ลาซาด้า” เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่นักชอปนึกถึงเมื่อต้องการจับจ่ายสินค้าบนโลกออนไลน์ ทว่าแม้มีจุดยืนที่แข็งแรง ผ่านโจทย์ท้าทายทางธุรกิจมาหลายครั้ง แต่บนสนามการค้าที่มีการแข่งขันดุเดือด ยังคงมีบททดสอบที่รอการพิสูจน์ว่าจะสามารถรักษาฐานที่มั่นของตนเองไว้ได้หรือไม่...

ปิแอร์ ปัวยอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)คนใหม่ ลาซาด้า กรุ๊ป เปิดมุมมองว่า อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เห็นได้ชัดว่าผู้บริโภคใช้เวลากับสมาร์ทโฟนมากขึ้น จากแต่ก่อนแรงกระตุ้นหลักๆ ที่ทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าบนออนไลน์มาจากโปรโมชั่นส่วนลดหรือข้อเสนอที่ดี ทว่าทุกวันนี้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าและประสบการณ์การจับจ่ายตั้งแต่กระบวนการซื้อกระทั่งบริการหลังการขาย

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าโอกาสทางการตลาดมีอยู่มหาศาล วันนี้ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นซึ่งในอนาคตอันใกล้ไม่เกิน 5 ปีจะได้เห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด สอดคล้องไปกับผลวิจัยโดยกูเกิล-เทมาเส็กที่คาดการณ์ไว้ว่า เมื่อถึงปี 2568 มูลค่าตลาดดิจิทัลอีโคโนมีภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีมูลค่าสูงถึง 2.4 แสนล้านดอลลาร์

โหมลงทุน'อินฟราฯ'

สำหรับบทบาทของลาซาด้า จะไม่ได้เป็นเพียงแค่แพลตฟอร์มสำหรับการชอปปิงออนไลน์เท่านั้น บริษัทมุ่งสู่การเป็นจุดหมายปลายทางด้านไลฟ์สไตล์ของผู้คนยุคดิจิทัล เชื่อว่าวันนี้มีความแข็งแกร่งทั้งด้านอินฟราสตรักเจอร์ เครือข่ายโลจิสติกส์ เทคโนโลยี และการบริการแพลตฟอร์มมาตรฐานระดับโลก

“แม้วันนี้เราจะมีจุดยืนที่แข็งแรง แต่จะไม่หยุดอยู่เพียงแค่นี้ บริษัทมีแผนลงทุนด้านอินฟราสตรักเจอร์อย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดเอาไว้ โดยที่จะลงทุนเพิ่มเติมครอบคลุมทุกมิติ รวมถึงบริการใหม่ๆ โซลูชั่นใหม่ๆ สำหรับทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโจทย์สำคัญคือ การนำเสนอประสบการณ์ที่ดีที่สุด ไม่เพียงแค่บนออนไลน์ต้องทำเชิงออฟไลน์ควบคู่กันไปด้วย”

นอกจากนี้ ด้วยเป็นบริษัทในเครือ “อาลีบาบา” จะมีการนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่มีมาปรับใช้พัฒนาบริการใหม่ๆ ออกสู่ตลาด หลังจากนี้มีแผนเปิดตัวบริการใหม่ๆ รวมถึงเครื่องมือทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายของบริษัทต้องการสนับสนุนผู้ค้าทุกราย โดยไม่จำกัดขนาดและความเก่าแก่ของบริษัท

ที่ผ่านมา นำบริการของอาลีบาบามาปรับใช้บ้างแล้ว เช่น การบริหารจัดการข้อมูลที่จะทำให้ผู้ค้าสามารถทำความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า และนำเสนอสิ่งที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด กล่าวได้ว่า ที่กำลังให้ความสำคัญอย่างมากคือ “ดาต้า อนาไลติกส์” ครอบคลุมทั้งการวิเคราะห์ความต้องการ เทรนด์ตลาด ซัพพลายเชน และที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 

อีกงานสำคัญกำลังร่วมมือกับบริษัทในเครือพัฒนาด้านเพย์เมนท์ เพื่ออำนวยความสะดวกบนเส้นทางการจับจ่ายให้ครบวงจรมากที่สุด แม้บริษัทเพิ่งจะเข้ามาในวงการอีวอลเล็ต ทว่าด้วยจุดแข็งของเครือเชื่อว่ามีเทคโนโลยี ระบบป้องกันความปลอดภัยและการฉ้อโกงที่ดีที่สุด

ต้องก้าวให้ทันตลาด

ซีอีโอลาซาด้าเผยว่า การพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจจะมีการปรับให้เข้ากับตลาดในแต่ละท้องถิ่นมากที่สุด ทุกการทำงานต้องขับเคลื่อนโดยความต้องการระดับท้องถิ่น และต้องแน่ใจว่าเป็นกลยุทธ์ที่ใช่ สามารถตอบโจทย์และประสบการณ์ได้ตรงที่สุด

โดยการทำงานจะอยู่ภายใต้กลยุทธ์หลักคือ “ชอปเปอร์เทนเม้นท์ (Shoppertainment)” ผสานความบันเทิงเพื่อยกระดับประสบการณ์นักชอป มากกว่านั้นมีการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ค้า เพื่อผลักดันให้แบรนด์และร้านค้าประสบความสำเร็จบนออนไลน์

สำหรับประเทศไทย นับเป็นตลาดที่กำลังเติบโต ผู้บริโภคคุ้นเคยกับการชอปปิงออนไลน์มาพอสมควร โดยเฉพาะบนช่องทางโมบายและโซเชียลเน็ตเวิร์ค ฉะนั้นแผนงานที่ทำจะสอดรับไปกับเทรนด์ดังกล่าว 

ไม่ว่าจะเป็น กระตุ้นความสนใจด้วยโซเชียลเกม เตรียมเปิดตัวบริการใหม่เช่น “การค้นหาด้วยเสียง” เพิ่มเครื่องมือบริหารจัดการระบบหลังบ้านให้ผู้ค้า พร้อมๆ ไปกับดึงผู้ค้ารายใหม่ๆ เข้ามาให้ได้มากขึ้น ไทยนับเป็นตลาดที่น่าสนใจ ที่ผ่านมาบริษัทได้นำบริการใหม่ๆ เข้ามาทดลองตลาดอยู่หลายบริการ

ปัจจุบัน ลาซาด้าครองตำแหน่งผู้นำบริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในประเทศไทย เป็นบริษัทที่มีอินฟราสตักเจอร์พร้อมมากที่สุดในภูมิภาค ตั้งเป้าไว้ว่าภายในปี 2573 จะมีฐานลูกค้ากว่า 300 ล้านคน ในระยะยาวมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาค

ปัวยอง มีมุมมองว่า ความท้าทายที่สำคัญหนีไม่พ้น การเผชิญกับภาวะที่ตลาดเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งจำต้องก้าวตามให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงทั้งในปัจจุบันและจินตนาการไปให้ถึงอนาคต สำคัญสามารถตอบโจทย์ทั้งผู้บริโภคและผู้ขาย ต้องท้าทายตนเองอยู่เสมอว่า “ทุกวันนี้ดีพอแล้วหรือยัง”

นอกจากนี้ ทำอย่างไรลาซาด้าจึงจะสามารถเป็น “บริษัทที่ดีที่สุด” ในฐานะซีอีโอ มุ่งปรับปรุงพัฒนาทำให้เกิดการเติบโตทั้งเชิงธุรกิจและบุคลากร มีแนวคิดว่านอกจากลูกค้าที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรก บุคลากรผู้มีส่วนขับเคลื่อนงานก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน