'รมว.เกษตร' ปลื้มเวทีโลกพร้อมหนุน 5 ธันวา วันดินโลก

'รมว.เกษตร' ปลื้มเวทีโลกพร้อมหนุน  5 ธันวา วันดินโลก

"รมว.เกษตร"แสดงความยินดีกับผู้อำนวยการใหญ่ FAO คนใหม่ ปลื้มเวทีโลกพร้อมหนุน 5 ธันวา วันดินโลก ร่วมผลักดันจัดตั้ง-มอบรางวัล"คิงภูมิพลวันดินโลก

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังได้เข้าร่วมลงคะแนนเลือกตั้งผู้อำนวยการใหญ่ ขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO Director General)  

ในระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่ FAO Conference ระหว่างวันที่ 22-28 ก.ค. 2562 ณ สำนักงานใหญ่ FAO กรุงโรม ประเทศอิตาลี โดยมีประเทศสมาชิก 191 ประเทศ จากทั้งหมด 194 ประเทศ เข้าร่วมการเลือกตั้งผู้อำนวยการใหญ่ในครั้งนี้

 

ซึ่งภายหลังปิดหีบการเลือกตั้ง ผลปรากฎว่านายฉู ดองหยู (Qu Dongyu) ผู้สมัครของจีน ได้รับชัยชนะการเลือกตั้งในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของ FAO โดยได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนด้วยเสียงข้างมาก 108 คะแนน จาก 191 ประเทศที่เข้าร่วมประชุม โดยผู้สมัครจากฝรั่งเศส ได้ 71 คะแนน และจอร์เจีย ได้ 12 คะแนน และงดออกเสียง 1 ประเทศ

 

ที่ผ่านมา นายกราเซียโน ดาซิลวา ได้สนับสนุนผลักดันโครงการและแผนงานของประเทศไทย เช่น สนับสนุนการประกาศกำหนดให้ทุกวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันดินโลก (World Soil Day) ร่วมผลักดันให้มีการจัดตั้งและมอบรางวัลคิงภูมิพลวันดินโลก (King Bhumibol World Soil Day Award) ทั้งนี้ ได้ขอบคุณ FAO ที่สนับสนุนและมีความร่วมมือทางวิชาการกับไทย ในการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) ด้วย