รัสเซีย-ซาอุฯเห็นพ้องขยายเวลาลดการผลิตน้ำมัน

รัสเซีย-ซาอุฯเห็นพ้องขยายเวลาลดการผลิตน้ำมัน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียได้ตกลงกับซาอุดีอาระเบีย เพื่อที่จะขยายข้อตกลงกับโอเปกในการปรับลดการผลิตน้ำมันออกไปอีก 6-9 เดือน

ผู้นำรัสเซีย กล่าวหลังจากเจรจากับเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบียในโอซากาว่า จะมีการขยายข้อตกลงลดการผลิตน้ำมันปริมาณเท่าเดิมออกไปอีกราว 6-9 เดือน

ทั้งนี้ โอเปก รัสเซีย และผู้ผลิตรายอื่นๆ จะประชุมกันในวันที่ 1-2 ก.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงลดการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยข้อตกลงเดิมจะหมดอายุในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

โอเปกและสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) กล่าวตรงกันว่า ปริมาณน้ำมันดิบโลกในขณะนี้มีมากกว่าความต้องการ และเมื่อกลางเดือนนี้ไอเออีได้ปรับลดประมาณการการขยายตัวของความต้องการน้ำมันโลกในปีนี้ลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน ผลพวงจากการขยายตัวของการค้าโลกที่ลดลงแตะระดับต่ำที่สุดนับจากวิกฤติการเงินโลกเมื่อ 10 ปีก่อน 

นอกจากนี้ ไออีเอยังลดประมาณการการขยายตัวของความต้องการน้ำมันโลกในไตรมาสสองของปีนี้ด้วย

เมื่อวันศุกร์ (28 มิ.ย.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส งวดส่งมอบเดือน ส.ค. ลดลง 96 เซนต์ ปิดที่ 58.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนหนึ่งถูกกดดันจากผลผลิตน้ำมันดิบสหรัฐที่เพิ่มขึ้นในเดือน เม.ย. และจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ส.ค.คงที่ ปิดที่ 66.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

รัฐเทกซัสมีการผลิตน้ำมันดิบมากที่สุดในเดือน เม.ย. โดยเพิ่มขึ้น 11,000 บาร์เรลต่อวัน แตะ 4.967 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่การผลิตนอกชายฝั่งในอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐ ผลิตน้ำมันดิบได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 โดยเพิ่มขึ้น 77,000 บาร์เรลต่อวัน แตะ 1.982 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่ เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 4 แท่นในสัปดาห์นี้ สู่ระดับ 793 แท่น การเพิ่มขึ้นของแท่นขุดเจาะน้ำมันดังกล่าว เป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันสัปดาห์ที่ 2 สอดคล้องกับราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น 12% ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา