“อาเบะ”เปิดประชุมจี20เรียกร้องหนุนเศรษฐกิจโลก

“อาเบะ”เปิดประชุมจี20เรียกร้องหนุนเศรษฐกิจโลก

นายอาเบะเรียกร้องให้ประเทศกลุ่มจี20 ใช้เครื่องมือด้านนโยบายทั้งหมด เพื่อผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดกลุ่มจี20 ซึ่งจัดขึ้นในนครโอซากาในวันนี้ โดยนายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นต้องการให้ประเทศกลุ่มจี20 เพิ่มความพยายามในการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)

นายอาเบะ กล่าวต่อบรรดาผู้นำจี20 ว่า ทุกฝ่ายควรมีการพูดคุยกันอย่างชัดเจนในประเด็นการค้าที่มีเสรี ยุติธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ พร้อมกับกล่าวว่า ความตึงเครียดด้านการค้าและภูมิรัฐศาสตร์กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยนายอาเบะได้แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าในปัจจุบัน

ทั้งนี้ นายอาเบะเรียกร้องให้ประเทศกลุ่มจี20 ใช้เครื่องมือด้านนโยบายทั้งหมด เพื่อผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ประเทศกลุ่มจี20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำจากกลุ่มประเทศจี20 จะหารือกันเกี่ยวกับความเสี่ยงของการชะลอเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าและเขตแดนที่เพิ่มขึ้น ในระหว่างการประชุมซัมมิตระยะเวลา 2 วันที่เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ที่โอซากาประเทศญี่ปุ่น

ขณะที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้หลายฝ่ายจับตามองว่ากลุ่มประเทศจี20 ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจรวมกันคิดเป็นถึง 80% ของเศรษฐกิจโลก จะสามารถเห็นพ้องในเรื่องสำคัญอย่างการค้าเสรีและระบบการค้าพหุภาคีที่มีกฎระเบียบที่จะส่งผลดีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจได้หรือไม่