ย้ำโผแต่งตั้ง 'ผบ.หมู่ - รอง สว.' ต้องไม่เตะข้ามหน่วย

ย้ำโผแต่งตั้ง 'ผบ.หมู่ - รอง สว.' ต้องไม่เตะข้ามหน่วย

"พล.ต.ท.ปิยะ" ย้ำโผแต่งตั้ง “ผบ.หมู่ - รอง สว.” ต้องไม่เตะข้ามหน่วย ป้องกันซ้ำรอย “ร.ต.อ.”ชุมพร ยิงตัวตาย ยืนยันโผคลอดก่อน 30 มิ.ย.

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 มิถุนาย 2562 พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผู้ช่วยผบ.ตร.) ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระดับ รองสารวัตร(สว.) ถึงผู้บังคับหมู่ วาระประจำ 2561 โดยมีตัวแทนแต่ละหน่วยที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  

 

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า การประชุมวันนี้เพื่อตรวจสอบในรายละเอียดให้ถูกต้อง กรณีแต่งตั้งข้ามหน่วยต้องไม่เกิดปัญหาตำแหน่งซ้ำซ้อนกัน เหมือนการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจในหลายครั้งที่ผ่านมา โดยการแต่งตั้งเน้นการแก้ไขปัญหาตำรวจชั้นผู้น้อย คำนึงถึงการขอย้ายกลับไปดูแลครอบครัวยังภูมิลำเนา เป็นหลัก การแลกเปลี่ยนตัวต้องเหมาะสม โดยเฉพาะการแต่งตั้งข้ามกองบัญชาการ ต้องเป็นไปตามกฎกติกา ตามระเบียบ ก.ตร.ที่กำหนด จะต้องไม่มีการรังแก หรือกลั่นแกล้งกัน เตะย้ายจากจังหวัดหนึ่งไปจังหวัดหนึ่ง หรือย้ายข้ามภาค โดยเจ้าตัวไม่ประสงค์ และจะต้องไม่มีการแทรกแซงกระบวนการทำงาน

 

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของ ร.ต.อ.พิเชษฐ์ สุชาติพงษ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.มาบอำมฤต จว.ชุมพร หลังไม่ได้รับความเป็นธรรมในการโยกย้ายภายในระดับสถานีตำรวจ ให้มาทำหน้าที่งานสอบสวน ว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวด้วย เรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มอบหมายให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ไปเยี่ยมปลอบขวัญครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว และในประเด็นนี้ ขอชี้แจงว่า เกิดจากการเสนอมาจากต้นสังกัดของ  ร.ต.อ.พิเชษฐ์ ที่ต้องการหาบุคลากร ไปทำหน้าที่งานสอบสวน จึงเป็นการปรับย้ายกันเองในระดับสถานีตำรวจ ยอมรับว่า การย้ายในระดับสถานีครั้งนี้ถือว่าบกพร่อง เนื่องจากไม่มีการฝึกอบรม หรือ ตรวจสอบว่า มีความพร้อมในการทำหน้าที่สอบสวนหรือไม่