“ทรัมป์”จี้เฟดลดดอกเบี้ยเพิ่มขีดแข่งขันประเทศ

“ทรัมป์”จี้เฟดลดดอกเบี้ยเพิ่มขีดแข่งขันประเทศ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้สหรัฐสามารถแข่งขันกับประเทศอื่น ซึ่งกำลังลดค่าเงิน

“เฟดควรจะต้องลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อให้เราแข่งขันกับจีนได้ ขณะที่ประเทศอื่นกำลังกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งถ้าพวกเขาลดค่าเงิน และเราไม่ได้ทำ เราก็ไม่ได้อยู่ในสนามแข่งขันที่เท่าเทียมกัน” ปธน.ทรัมป์กล่าวในการให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวฟ็อกซ์

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ทำหน้าที่ได้แย่มากในการกำกับดูแลนโยบายการเงิน และแม้เขามีอำนาจที่จะปลดนายพาวเวล แต่เขาก็ไม่เคยบอกว่าจะทำเรื่องดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า เฟดดำเนินการมากเกินไปในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และลดงบดุล

ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเน้นย้ำถึงการมีอิสรภาพของเฟด ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาวิเทศสัมพันธ์ที่กรุงนิวยอร์ก พร้อมกล่าวว่า เฟดกำลังประเมินว่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นปัจจัยสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ และเฟดกำลังใช้ท่าทีรอคอยและจับตาดูสถานการณ์ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางเศรษฐกิจในระยะนี้

นายพาวเวลกล่าวเสริมว่า เฟดเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด แม้ว่าในอัตราที่ช้ากว่าที่คาดไว้

“นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เราได้ใช้จุดยืนในการมีความอดทนต่อการประเมินความจำเป็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน และขณะนี้เราขอกล่าวว่า คณะกรรมการเฟดจะจับตาอย่างใกล้ชิดต่อสิ่งบ่งชี้ในข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด” นายพาวเวลกล่าว