‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.65 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.65 บาทต่อดอลลาร์

ค่าเงินบาทยังแข็งค่าขึ้นต่อเรื่องตามทิศทางเงินดอลลาร์อ่อน จะส่งแรงกดดันในการประชุมกนง. วันพุธนี้แน่นอน

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.65 บาทต่อดอลลาร์  แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่30.75 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดทุนโดยรวมทรงตัวนักลงทุนส่วนใหญ่รอการประชุมG20 ช่วงปลายสัปดาห์ดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯย่อลงเล็กน้อย0.17% ขณะที่ดัชนีFTSE100 ของอังกฤษปรับตัวขึ้น0.12% มีเพียงSTOXX50 ของยุโรปที่ปรับตัวลง0.33% หลังดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจเยอรมนีรายงานออกมาแย่กว่าคาด

อย่างไรก็ดีบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีกลับปรับตัวลงไม่หยุดล่าสุดแตะระดับ2.01% หลังสหรัฐฯประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพื่อตอบโต้กรณีโดรนสอดแนมของสหรัฐฯถูกยิงร่วงหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นกว่า1.3% แตะระดับ1,429 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ส่วนของรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจคือฝั่งสหรัฐฯดัชนีภาคการผลิตโดยเฟดดัลลัส(Dallas Fed Manufacturing Activity) ปรับตัวลดลงจากระดับ-5.3จุดสู่ระดับ-12.1จุดชี้ว่าภาคการผลิตทั่วสหรัฐกำลังหดตัวลงต่อเนื่อง

ส่วนของเงินบาทยังคงปรับตัวแข็งค่าขึ้นเรื่อยๆตามทิศทางการอ่อนค่าของดอลล่าร์เราเชื่อว่าค่าเงินบาทระดับปัจจุบันจะส่งแรงกดดันไปที่การประชุมนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันพุธแน่นอน

แม้ธปท.จะส่งสัญญาณไม่สนับสนุนการเก็งกำไรค่าเงินในทุกรูปแบบเพื่อกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าแต่ถ้าในครั้งนี้กนง.ยังคงมีมุมมองสนับสนุนการ“ขึ้นดอกเบี้ย” ต่อเงินบาทก็อาจแข็งค่าสวนทางได้เช่นกัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.62 - 30.75 บาทต่อดอลลาร์