ก.ล.ต.นำคาราวานลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

ก.ล.ต.นำคาราวานลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

ก.ล.ต.ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ตามโครงการคาราวาน ก.ล.ต. ไปสู่พื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงตลาดทุน ตามแผนพัฒนาตลาดทุนไทย โดยร่วมขับเคลื่อนกับจังหวัด เทศบาล หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด ชมรมธนาคารไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ และนางปะราลี สุคนธมาน รองเลขาธิการ พร้อมทั้งคณะผู้บริหาร ก.ล.ต. นำคาราวานไปสู่พื้นที่ต่างจังหวัด เป็นครั้งแรก ณ จังหวัดขอนแก่น ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 6/2562 เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2562 มีมติเห็นชอบให้มีการตั้งคาราวาน ก.ล.ต. ไปสู่พื้นที่ต่างจังหวัด

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้มีการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ ดร. สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ซึ่งให้เกียรติเป็นประธานการประชุม และมีตัวแทนจากหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชน ประกอบด้วย นายกเทศมนตรี เทศบาลนครขอนแก่น นายกเทศมนตรี เทศบาลท่าพระ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น รองประธานสภาอุตสาหกรรม ประธานชมรมธนาคารจังหวัดขอนแก่น บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด และบริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด ณ ศาลากลาง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องและเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินโครงการคาราวานก.ล.ต.ไปสู่ต่างจังหวัด โดยร่วมขับเคลื่อนกับจังหวัด และหน่วยงานในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องดังกล่าว และมีข้อสรุปหลัก ๆ ดังนี้

1. ด้านอุปสงค์ โดยเน้นส่งเสริมความรู้ด้านการออมและการลงทุนระยะยาวให้ประชาชนในจังหวัดขอนแก่น และผลักดันให้นายจ้างพิจารณาจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพื่อให้ลูกจ้างมีเงินไว้ใช้ยามเกษียณอายุและเป็นหลักประกันให้ครอบครัว เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น,2. ด้านอุปทาน ที่จะสร้างความรับรู้ให้กับผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อม และวิสาหกิจชุมชน ในการระดมทุนผ่านตลาดทุน เพื่อส่งเสริมธุรกิจ SME เข้าสู่ตลาดทุน นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสหารือร่วมกับบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด ในการระดมทุนสำหรับโครงการรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น LRT ซึ่งจะได้มีการหารือในรายละเอียดต่อไป และ3. ร่วมพัฒนาสร้างเครือข่ายภาคประชาชนของ ก.ล.ต. และการสร้างความรับรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยก.ล.ต.จะพิจารณาจัดทำแผนเชิงปฏิบัติการรองรับการประชุมหารือข้างต้นภายในเดือนก.ค.นี้