ธปท.สั่งแบงก์กรุงเทพ เร่งปรับปรุงระบบออนไลน์ หวั่นล่มซ้ำ พร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ธปท.สั่งแบงก์กรุงเทพ เร่งปรับปรุงระบบออนไลน์ หวั่นล่มซ้ำ พร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

แบงก์ชาติ กำชับธนาคารกรุงเทพ ยกระดับบริการระบบออนไลน์-เอทีเอ็ม หวั่นเกิดระบบล่มซ้ำ ชี้ต้องมีแผนการสื่อสาร และชี้แจงให้ผู้ใช้บริการทราบโดยเร็ว พร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากระบบแบงก์มีปัญหา

     นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่เช้านี้ธนาคารกรุงเทพฯ มีปัญหา ไม่สามารถใช้งานระบบออนไลน์ แบงก์กิ้ง และ เอทีเอ็มต่อเนื่องหลาย ชม. นั้น จากการตรวจสอบพบว่าเกิดจากการปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบ


    ธปท.ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและได้กำชับธนาคารกรุงเทพฯ เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวทันที โดยระบบสามารถเปิดใช้บริการระบบออนไลน์ได้ตามปกติภายในระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และระบบเอทีเอ็ม ภายในระยะเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้สามารถเปิดใช้บริการทั้งหมดได้ตามปกติ เป็นไปตามขั้นตอนมาตรฐานที่ได้เตรียมการไว้

    ทั้งนี้ ธปท. ได้กำชับธนาคารกรุงเทพฯ ให้ดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทุกราย เช่น กรณีรายการโอนเงินไม่สมบูรณ์หรือไม่ได้รับเงิน โดยทันที ซึ่งคาดว่าธนาคารกรุงเทพฯ จะดำเนินการได้ทั้งหมดภายใน 24 ชั่วโมง

    นอกจากนี้ ธปท. ได้สั่งการให้มีแผนการยกระดับศักยภาพความสามารถในการให้บริการ ทั้งในระยะสั้นที่ต้องปรับปรุงระบบภายใน การสื่อสารกับประชาชนที่รวดเร็วและทั่วถึง รวมทั้งแผนการป้องกันในระยะยาว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่นๆขึ้นอีก

    สำหรับมาตรการที่จะยกระดับการให้บริการของสถาบันการเงินในระยะยาว และสร้างความเข้มแข็งด้านเสถียรภาพของระบบธนาคารรวมทั้งให้ลูกค้ามีข้อมูลเพียงพอในการเลือกใช้บริการ สิ่งที่ ธปท. จะได้ดำเนินการ คือ การเผยแพร่ข้อมูลสถิติเหตุการณ์ระบบขัดข้องรายสถาบันการเงิน (Downtime)

    โดยจะเริ่มเผยแพร่ข้อมูลนี้ทาง BOT website ในเดือนสิงหาคม 2562 ที่จะถึงนี้ เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการและเพื่อให้ประชาชนมีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจเลือกใช้บริการของ สง.