บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.86 บาทต่อดอลลาร์

บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.86 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทแข็งค่าเร็วตามภูมิภาคเอเชียและกลุ่มตลาดเกิดใหม่ จากระยะสั้นตลาดมั่นใจมากว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือนหน้า และทรัมป์จะเจรจากับสีจิ้นผิงได้ในช่วงสิ้นสัปดาห์ แต่ในสัปดาห์หน้า ต้องจับตากนง.จะหวั่นไหวไปกับกระแสนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของต่างประเทศหรือไม่

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.86 บาทต่อดอลลาร์  แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่30.92 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯดัชนีSTOXX50 ของยุโรปและดัชนีFTSE100 ของอังกฤษปรับตัวขึ้นทั้งหมดจากท่าทีที่ผ่อนคลายของธนาคารกลางทั่วโลกปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องกดดันเงินเยนให้แข็งค่า0.5% แตะระดับ107.3 เยนต่อดอลลาร์ต่ำที่สุดของเงินเยนในรอบกว่า1 ปีขณะที่เงินบาทปัจจุบันก็แข็งค่ามากที่สุดในรอบกว่า6ปี

นอกจากนี้การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ยังช่วยหนุนให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงราคาทองคำขยับขึ้น2.0% สู่ระดับ1,387 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขณะที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นกว่า4/4% แตะระดับ64.6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจากความตึงเครียดในตะวันออกกลางหลังสหรัฐฯขู่โจมตีอิหร่าน

ในส่วนของค่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็วตามภูมิภาคเอเชียและกลุ่มตลาดเกิดใหม่เพราะระยะสั้นตลาดมั่นใจมากว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยเดือนหน้าและทรัมป์จะเจรจากับสีจิ้นผิงได้ในช่วงสิ้นสัปดาห์

ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าต้องจับตาว่ากนง.จะหวั่นไหวไปกับกระแสนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของต่างประเทศหรือไม่เพราะปัจจุบันธปท.ถือเป็นธนาคารกลางที่เข้มงวดกว่าที่อื่นมากถ้ายังคงมุมมองว่าต้องขึ้นดอกเบี้ยอยู่เงินบาทก็จะแข็งค่ามากกว่าที่อื่น

สำหรับวันนี้มองว่าเงินบาทมีโอกาสแกว่งตัวในกรอบกว้างระยะสั้นการปรับตัวลงอย่างรวดเร็วทำให้ผู้นำเข้าทยอยสะสมเงินดอลลาร์บ้างแต่ถ้าเงินบาทแข็งค่าต่อไปเรื่อยๆก็คาดว่าผู้ส่งออกจะชะลอการซื้อลงเช่นกัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.80 - 31.00 บาทต่อดอลลาร์