พท.ชวนคนกรุงจับตากทม. ล็อคสเปกประมูลโรงเตาเผาขยะ

พท.ชวนคนกรุงจับตากทม. ล็อคสเปกประมูลโรงเตาเผาขยะ

“เพื่อไทย” ชวนคนกรุงจับตา กทม. อนุมัติโรงเตาเผาขยะไม่โปร่งใส เตือนระวังเท้าแหย่คุก

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.62 ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข้อสงสัยที่ทางพรรคเพื่อไทยได้รับแจ้งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี โครงการจ้างเหมาเอกชนโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอยขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน โรงงานหนองแขม และโรงงานอ่อนนุช วงเงินโครงการละ 6,570 ล้านบาท รวม 2 โครงการ 13,140 ล้านบาท กทม.ได้ส่งผลผู้ยื่นซองประมูลให้ทางกรมบัญชีกลางแล้ว การประกวดราคาจ้างเหมาระบบเตาเผาทั้ง 2 โครงการนี้ มีการร้องเรียนมาตลอด เริ่มตั้งแต่การร่าง TOR ว่าล็อกสเปกให้กับบางรายหรือไม่ มีการพิจารณาคะแนนด้านเทคนิคถึง 90% คะแนน ด้านราคาแค่ 10%

นอกจากนี้การเปิดเวลาในการยื่นซองค่อนข้างน้อย ทำให้มีหลายบริษัทไม่สามารถเตรียมเอกสารได้ทันเวลา การกำหนดราคากลางการกำจัดขยะมูลฝอยถึงตันละ 900 บาท ซึ่งมีราคาสูงกว่าเทคโนโลยีคล้ายๆกันถึง 2-3 เท่าตัว ซึ่งหาคำนวณรายได้จากค่าไฟที่บริษัทสามารถขายให้กับการไฟฟ้านครหลวงตลอด 20 ปีที่ดำเนินการโครงการนี้ จะมีรายได้อย่างต่ำ 5.1 หมื่นล้านบาท

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ฯ กล่าวอีกว่า โครงการโรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าโดยระบบเตาเผาที่หนองแขม และอ่อนนุช ทั้ง 2 บริษัทที่คาดว่าจะประมูลได้มีประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนเดียวกัน และมีที่อยู่ในตึกเดียวกัน ต่างกันที่ห้องติดกันเท่านั้น ซึ่งหนึ่งในบริษัทที่ชนะการประมูลก็เคยทำโรงงานขยะดังกล่าวกับทางกทม.อยู่แล้ว แถมยังเป็นผู้ลงทุนเองในการสร้างโรงงาน และดำเนินกิจการเองทั้งหมด โดยรัฐไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด โดยผู้ลงทุนได้สัมปทาน 20 ปี และสามารถต่อสัญญาได้อีก 5 ปี บวก 5 ปี โดยใช้รูปแบบ BOT คือ Build Operate Transfer (ก่อสร้าง ดำเนินงาน โอนสิทธิ) โดยจะโอนสิทธิให้ กทม. หลังหมดสัปทาน

“พรรคเพื่อไทยเชื่อว่ามีหลายบริษัทยินดีลงทุนโดยรัฐไม่ต้องนำเงินภาษีของประชาชนมาจ่ายแม้แต่บาทเดียว หากผู้ว่าฯกทม.และคณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้งจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่สามารถหาบริษัทที่จะมาลงทุนได้ พรรคเพื่อไทยยินดีช่วยเหลือ เพื่อจะได้นำเงินภาษีประชาชนมาใช้ในเรื่องการศึกษา หรืออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจะดีกว่า”