กกต.ให้ 2 พรรคสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

กกต.ให้ 2 พรรคสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศกกต. ให้ 2 พรรค สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่อง พรรคเพื่อสันติสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

ตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง ลงวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เรื่อง รับจดแจ้งการจัดตั้งพรรคเพื่อสันติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๕๐ ต่อมาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ บัญญัติให้พรรคการเมืองที่จัดตั้งหรือเป็นพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๕๐ และยังดำรงอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ใช้บังคับ เป็นพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ นั้น

นายปราโมทย์ สมะดี หัวหน้าพรรคเพื่อสันติ ได้มีหนังสือแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองว่าในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อสันติ ครั้งที่ ๓/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๖๒ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เลิกพรรคเพื่อสันติ ตามข้อบังคับพรรคเพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๖๑ ข้อ ๑๒๓ กรณีดังกล่าวจึงเป็นเหตุให้พรรคเพื่อสันติสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตามมาตรา ๙๑ วรรคหนึ่ง (๗)แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐

คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงประกาศให้พรรคเพื่อสันติสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามมาตรา ๙๑ วรรคหนึ่ง (๗) และวรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกา ศณ วันที่ ๑๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒

อิทธิพร บุญประคอง
ประธานกรรมการการเลือกตั้ง

นอกจากนี้เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ยังเผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทยสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

ตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง ลงวันที่๕ มีนาคม ๒๕๕๗ เรื่อง รับจดแจ้งการจัดตั้งพรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๕๐ ต่อมาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ บัญญัติให้พรรคการเมืองที่จัดตั้งหรือเป็นพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๕๐ และยังดำรงอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ใช้บังคับเป็นพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ นั้น

นายธนพร ศรียากูล หัวหน้าพรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย ได้มีหนังสือแจ้งต่อนายทะเบียน พรรคการเมืองว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๒/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๒ มีมติเห็นชอบให้เลิกพรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย ตามข้อบังคับพรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๖๑ ข้อ ๑๑๗ กรณีดังกล่าวจึงเป็นเหตุให้พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทยสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตามมาตรา ๙๑ วรรคหนึ่ง (๗) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐

คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงประกาศให้พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทยสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตามมาตรา ๙๑ วรรคหนึ่ง (๗) และวรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐


ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปประกาศ ณ วันที่ ๑๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒
อิทธิพร บุญประคอง
ประธานกรรมการการเลือกตั้ง