'ยูนิเซฟ' เปิดตัวโครงการ #ไทยช่วยภัยไซโคลน ระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กกว่า1.6ล้านคน

'ยูนิเซฟ' เปิดตัวโครงการ #ไทยช่วยภัยไซโคลน ระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กกว่า1.6ล้านคน

"ยูนิเซฟ ประเทศไทย" เปิดตัวโครงการ #ไทยช่วยภัยไซโคลน ระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กกว่า 1.6ล้านคน เสี่ยงเกิดโรคจากพายุไซโคลนพร้อมจับมือ "ติ๊ก-เจษฎาภรณ์" ร่วมลงพื้นที่โมซัมบิกเผยแพร่เรื่องราวสู่สาธารณะ

แม้ว่าภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทางตอนใต้ของแอฟริกาจะดูห่างไกลจากประเทศไทย แต่องค์ยูนิเซฟไม่ได้เพิกเฉยเห็นความสำคัญของเด็กที่ต้องตกอยู่ในวิกฤตในครั้งนี้ โดยได้นักแสดงหนุ่ม‘ติ๊ก เจษฎาภรณ์’เป็นตัวแทนภารกิจพิเศษ เตรียมลงพื้นที่เยี่ยมเยือนผู้ประสบภัยในประเทศโมซัมบิก เพื่อนำเรื่องราวของเด็กๆมาถ่ายทอดสู่ธารณชนในประเทศไทย

นายฮวนแซนทานเดอร์รองผู้แทนองค์การยูนิเซฟประเทศไทยกล่าวว่าเดือนมีนาคมที่ผ่านมาพายุไซโคลนอิดาอีได้พัดถล่ม3 ประเทศ ในแอฟริกาโมซัมบิกมาลาวีและซิมบับเวส่งผลให้มีผู้ประสบภัยกว่า 3 ล้านคน และกว่า 1.6 ล้านคน เป็นเด็ก ที่กำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนโดยพายุได้สร้างความเสียหายอย่างหนักทั้งที่อยู่อาศัยระบบสาธารณูปโภคและพื้นที่เกษตรกรรม นับเป็นภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดในช่วง 20 ปีทีผ่านมา

ยูนิเซฟรู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อการเกิดโรคระบาดที่มากับน้ำ เนื่องจากขาดแคลนน้ำสะอาด ขาดสุขอนามัยที่ดี จึงมีการอพยพไปที่ศูนย์พักพิงซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่แออัดและเอื้อต่อการเกิดโรคระบาด ปัจจุบัน หลายพันคนเป็น ไข้มาลาเลีย โดยเฉพาะในเด็กซึ่งมีความเสี่ยงเปราะบางกว่าผู้ใหญ่ เพียง 6 สัปดาห์ พายุไซโคลนเคนเนธ ซึ่งเป็นพายุลูกที่สองก็ได้พัดถล่มทวีปแอฟริกาอีกครั้งส่งผลให้เกิดน้ำท่วมทางตอนเหนือของประเทศโมซัมบิก

ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา องค์กรยูนิเซฟมุ่งมั่นทำงานอย่างหนักเพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเด็กให้รอดชีวิต มีการจัดหาวัคซีนป้องกันโรค สารทำน้ำสะอาด อาหาร สิ่งของจำเป็นอื่นๆ ในการดำรงชีพ นอกจากนี้ยังมีการส่งมอบอุปกรณ์การเรียนการสอน ควบคู่ไปกับการซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภค โรงเรียน โรงพยาบาล โดยวางรากฐานของประเทศเพื่อการพัฒนาระยะยาวอย่างยั่งยืน

ด้านติ๊ก เจษฎาภรณ์ เผยว่า เมื่อได้ยินเรื่องราวของเด็กที่ต้องสูญเสียบ้านและครอบครัว รวมถึงเรื่องราวของเด็กที่แม้จะรอดชีวิตแต่กลับต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อโรคระบาด จึงรู้สึกเห็นใจเป็นอย่างยิ่งอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการรับรู้ถึงความรุนแรงของภัยพิบัติและความสูญเสียที่ต้องการเยียวยา

“การสนับสนุนจากคนไทยในเวลาวิกฤตเช่นนี้จะกลายเป็นพลังสำคัญที่จะช่วยให้เด็กมีชีวิต สามารถผ่านพ้นวิกฤต และกลับมามีชีวิตที่เป็นปกติอีกครั้ง” ติ๊ก กล่าว

อย่างไรก็ตาม องค์กรยูนิเซฟ ยังขาดเงินทุนในการดำเนินการอยู่อีกมาก จึงได้จัดทำโครงการ #ไทยช่วยภัยไซโคลน เพื่อสร้างความตระหนักถึงวิกฤตร้ายแรงครั้งนี้ และระดมทุนจากประชาชนไทยเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ และครอบครัวกว่า 3 ล้านคนในแอฟริกาที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนักโดยสามารถร่วมบริจาคผ่าน SMS โดยพิมพ์ 100 ส่งมาที่ 4712225 เพื่อบริจาค 100 บาทซึ่งจะ สิ้นสุด วันที่ 31 ส.ค.2562 สำหรับโครงการ #ไทยช่วยภัยไซโคลน ในครั้งนี้ ยูนิเซฟตั้งเป้าระดมเงินบริจาคจำนวนรวม 25 ล้านบาทจากประชาชนไทย จากเป้าหมายการระดมทุนจากทั่วโลกจำนวน 122 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 3.9 พันล้านบาท) ภายในปี 2562

ซึ่งปัจจุบัน ได้รับทุนแล้วเพียงร้อยละ 29 ของการระดมทุนทั้งหมดที่ยูนิเซฟตั้งเป้าไว้เท่านั้น โดยเงินบริจาคจะถูกนำไปช่วยเหลือเด็กและครอบครัวในด้านต่าง ๆ อาทิ การเข้าถึงน้ำดื่มสะอาด การได้รับวัคซีนป้องกันโรค การรักษาจากภาวะขาดสารอาหารรุนแรง การเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ การเยียวยาทางจิตใจ เป็นต้น นอกจากนี้ เด็ก ๆ และครอบครัวยังจะได้รับการอบรมเกี่ยวกับการปรับตัวเพื่อการอยู่รอด การดูแลรักษาสุขภาพในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งทางคำแนะนำด้านโภชนาการ สุขอนามัยที่ดี และการป้องกันตนเองจากอันตรายต่าง ๆ อีกด้วย