นายกฯ ลั่นให้ความสำคัญ 'ประชุมอาเซียน' ก่อนถก 'จี20' ที่โอซาก้า

นายกฯ ลั่นให้ความสำคัญ 'ประชุมอาเซียน' ก่อนถก 'จี20' ที่โอซาก้า

นายกฯ ลั่นให้ความสำคัญ “ประชุมอาเซียน” ทุกคนต้องร่วมมือกันทั้งหมด จ่อบิน “โอซาก้า” ถก “จี20” 27-28 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.62 เวลา 13.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน ว่า ตนให้ความสำคัญ ทุกคนต้องสนใจเรื่องนี้ เพราะต้องร่วมมือกันทั้งหมด ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล สู่ความยั่งยืน นี่คืออนาคตของประเทศไทย การประชุมครั้งนี้จะมีข้อสรุปต่างๆหลายประเด็น ตามเสาหลักของอาเซียนซึ่งประกอบด้วยความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคม และวัฒนธรรม แต่วันนี้ต้องเน้นเรื่องเศรษฐกิจด้วย เพราะเศรษฐกิจกำลังมีปัญหา จึงต้องหารือกันในเวทีอาเซียน นอกจากนี้ ยังมีการประชุมช่วงปลายปี ตอนนี้เราเป็นประธานอาเซียนมา 6 เดือนแล้ว มีการประชุมมาหลายครั้ง รวมทั้งปีจะมี 180 การประชุม ทั้งระดับรัฐมนตรี ระดับผู้เกี่ยวข้อง ก็ไปหาข้อสรุปเพื่อนำมาหารือในการประชุมกลางปี ส่วนปลายปีก็จะทบทวนว่าผลที่ได้รับมาเป็นอย่างไรบ้าง จะสานต่อไปสู่การเป็นประธานอาเซียนของประเทศอื่นต่อไปในอนาคตอย่างไร

“นี่คืออนาคตของเรา ศักยภาพเรามีเยอะแยะ ถ้าเราขัดแย้งกันมากๆในประเทศ ต่างประเทศมันก็เดินไม่ได้ แล้วใครเสียประโยชน์ ก็คนไทย ประเทศไทยเสียประโยชน์ทั้งสิ้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ การประชุมอาเซียนจะมีผลต่อไปในการประชุมจี 20 ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 27-28 มิถุนายนนี้ ซึ่งตนต้องไปร่วมประชุมในฐานะประธานอาเซียน เพื่อจะนำผลลัพธ์จากการประชุมอาเซียนไปขับเคลื่อนในการประชุมจี 20 ซึ่งมีมูลค่าการค้าในโลกคิดเป็น 60-70 เปอร์เซ็นต์ของโลก เป็นประเทศใหญ่ ประชากรมาก ส่วนเราอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ถ้าเราได้มีโอกาสไปพูดไปร่วมกับเขาในนามของอาเซียนก็เป็นเรื่องดี เขาจะได้กลับมาทบทวนมาดูแล โดยวันนี้ สิ่งที่เราเป็นแกนหลักคือการจัดตั้ง ACMECS กลุ่มประเทศ CLMVT ซึ่งก็ได้รับการตอบรับและสนใจจากหลายประเทศ ทั้งประเทศใหญ่ เล็ก กลาง และประเทศสมาชิกของเรา อีกทั้งมีการจัดตั้งอนุมัติกองทุน ACMECS Fund ในฐานะเราเป็นผู้เริ่มต้น ก็จะบริจาคเงินลงไปก่อน ซึ่งไม่ใช่จำนวนมากมาย แต่จะต่อยอดไปเชื่อมโยงกับการลงทุนของธนาคารระหว่างประเทศต่างๆ ที่จะเข้ามาร่วม และขณะนี้ประเทศใหญ่ก็เริ่มสนใจที่จะร่วมสมทบกองทุนนี้แล้ว ไว้จะพูดถึงความคืบหน้าอีกที